Mỹ mở lại 18 cơ quan ngoại giao sau đe dọa khủng bố

Mỹ mở lại 18 cơ quan ngoại giao sau đe dọa khủng bố ảnh 1

Đại sứ quán Mỹ tại Amman, Jordan, là một trong 18 cơ quan ngoại giao Mỹ sẽ hoạt động trở lại sau một tuần đóng cửa - Ảnh: AP

“Riêng Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa, Yemen, sẽ tiếp tục đóng cửa vì vẫn còn những lo ngại về một vụ tấn công khủng bố do nhóm Al Qaeda ở bán đảo Ả Rập thực hiện” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói. Bà Psaki cũng không nêu cụ thể nguyên nhân các đại sứ quán, lãnh sự quán được hoạt động trở lại.

Mỹ đã đóng cửa 19 đại sứ quán và lãnh sự quán ở các nước Trung Đông và châu Phi từ chủ nhật 4-8, sau khi tình báo nước này thu được các thông điệp cho thấy Al Qaeda đang chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công lớn nhằm vào các cơ quan trên.

Người phát ngôn Psaki cho biết Lãnh sự quán Mỹ tại Lahore, Pakistan, vẫn tạm ngưng hoạt động. Cơ quan này buộc phải đóng cửa hôm 8-8 vì “một mối đe dọa khả thi khác”.

Cũng trong tuần này, Chính phủ Mỹ đã cảnh báo công dân không đến Pakistan; trong khi các nhà ngoại giao Mỹ tại Yemen được sơ tán đến nơi an toàn và công dân Mỹ được yêu cầu rời khỏi đây ngay lập tức.

Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết khi nào các cơ quan ở Sanaa và Lahore sẽ hoạt động lại, vì bộ vẫn tiếp tục đánh giá nguy cơ từ những “mối đe dọa” và sẽ đưa ra quyết định sau.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 9-8, Tổng thống Barack Obama đánh giá tổ chức khủng bố Al Qaeda "hiện đang rất yếu" từ sau vụ 11-9 và không còn nhiều khả năng tấn công. Tuy nhiên ông Obama bày tỏ lo ngại về nhóm Al Qaeda ở bán đảo Ả Rập đang kiểm soát một phần lãnh thổ Yemen.

Theo Đông Phương - Đức Toàn (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm