Somalia: 9 kẻ đánh bom cảm tử, 29 người thiệt mạng

Somalia: 9 kẻ đánh bom cảm tử, 29 người thiệt mạng ảnh 1

Trẻ em Somali chạy khỏi khu vực bị nổ bom ở thủ đô Mogadishu. Ảnh: Reuters

Nhóm vũ trang Al Shabaab có liên kết với Al Qaeda nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Trong khi nhóm khủng bố đang tấn công tòa nhà ở thủ đô Mogadishu, Fadumo Ali, một người dân bị kẹt trong tòa nhà, nói với AFP qua điện thoại rằng “Một số kẻ khủng bố mang áo vest có chứa chất nổ”.

“Lực lượng Liên Hiệp Châu Phi, quân đội quốc gia Somalia và người dân địa phương đã dọn dẹp đống đổ nát ở tòa án. Có 29 thường dân chết, 58 người bị thương”, một quan chức an ninh giấu tên nói với AFP.

Trong số người chết, có hai luật sư nổi tiếng, gần đây bào chữa cho một nhà báo, người phải ra tòa sau khi phỏng vấn một nạn nhân bị cưỡng hiếp.

Bộ trưởng nội vụ Abdikarin Hussein Guled xác nhận tất cả những kẻ tấn công cảm tử đều chết: “Sáu người chết do bom nổ và ba người khác bị lực lượng an ninh bắn hạ". Ông Abdikarin cho biết chính quyền đã kiểm soát được tình hình.

Trong khi đó, ông Ahmet Lutfi Akar, người đứng đầu tổ chức Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, bày tỏ thương tiếc khi tài xế người Somalia của ông bị mất mạng trong vụ nổ.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây giữ một vai trò quan trọng ở Somalia và rất chủ động trong việc tái xây dựng và cung cấp những dự án hỗ trợ cho người dân ở khắp đất nước Somalia, vốn đang bị đổ nát sau hơn thập kỷ chìm trong xung đột.

Chính quyền đã ra lệnh tấn công toàn diện nhóm binh sĩ Hồi Giáo Al Shabaab, buộc chúng phải rút xuống các vùng núi ở phía bắc Somalia. Tuy nhiên, những kẻ nổi loạn này nhanh chóng chuyển qua chiến thuật du kích và đã thực hiện nhiều vụ đánh bom ở Mogadishu.

Nhóm Al Shabaab từng giành quyền kiểm soát hầu hết thành phố này cho đến khi chúng từ bỏ các vị trí “lãnh đạo” vào tháng 8-2011. Kể kể từ đó, Al Shabaab thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào chính phủ Somalia.

Theo Quỳnh Trung (TTO / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm