Tái định cư “treo”, dân điêu đứng

Sống phập phồng trong vùng giải toả!

Triển khai xây đường, nhà dân thành ổ chuột! Ảnh: Ngọc Lan.

Triển khai xây đường, nhà dân thành ổ chuột! Ảnh: Ngọc Lan.

Chúng tôi đến công trình Thủy Dương- Thuận An, dưới cái nắng gay gắt, hàng chục chiếc xe tải, nối đuôi nhau vận chuyển vật liệu để phục vụ công trình. Những chiếc xe chở cát, gặp gió, bụi bay mù mịt, kéo dài cả một vùng trời.

Ông Dương Phùng (61 tuổi), cán bộ hưu trí ở xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang), kéo chúng tôi về phía nhà mình và nói: “Mọi vật dụng trong nhà toàn là màu đất biên hoà. Ngày mô mọi người trong gia đình cũng thay nhau lau chùi, nhưng vài phút thì đâu lại vào đó. Ở làng quê này gần cả đời người, tui chưa thấy khi mô khổ như ri cả. Từ khi công trình này khởi công, đến bữa cơm nào gia đình cũng phải canh không có xe tải đi qua mới dám ăn, nếu không thì bụi bay dữ lắm”.

Ông Võ Thương (70 tuổi), ở xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang) bức xúc, nói: “Điện mùa hè thì thường xuyên cắt, nhiều khi buổi trưa mở cửa một tí cho mát nhưng xe chạy ầm ầm, bụi bay không chịu nổi. Tui rất mong nhà nước sớm chuyển đi nơi khác để được yên tâm tuổi già”.

Đường quá bụi, dân phải lấy bạt che...nhà! Ảnh: Ngọc Lan

Đường quá bụi, dân phải lấy bạt che...nhà! Ảnh: Ngọc Lan

Nhà xuống cấp trầm trọng, dột nát, nhiều mảng tường vở bong nhưng ông Huỳnh Văn Huyến ở xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang) không dám sửa chữa vì cứ nghĩ trước sau chi mình cũng phải di dời đến nơi khác.

“Từ khi tuyến đường Thuỷ Dương- Thuận An được khởi công, người dân nơi đây được BQL dự án mời họp. Họ nói là sẽ đền bù và bố trí quỹ đất chậm nhất là năm 2006. Vậy mà từ ngày thông báo đến nay, gần 3 năm rồi mà chúng tôi vẫn chưa được di dời”- ông Huyến cho hay.

Cùng chung tâm trạng với hàng chục hộ dân ở xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang) thì hàng ngàn người dân ở xã Thuỷ Vân (huyện Hương Thuỷ) cũng đang thấp thỏm, lo âu ở trong vùng giải toả.

Kéo chúng tôi về phía nhà mình, anh Trương Hữu Lãm ở xã Thuỷ Vân (huyện Hương Thuỷ) than: “Nhà tui xây dựng đã quá lâu, nhiều chỗ dột nát nhưng không dám sửa chữa. Ở quê, dành dụm được chút vốn, nếu đầu tư vào sửa chữa, lỡ mai mốt dọn đi chỗ khác thì uổng lắm. Chừ đi cũng không được, ở cũng không xong. Nếu cuộc sống tạm bợ như ri kéo dài thì đời sống của người dân sẽ còn khổ nữa…”.

Khi nào người dân mới được … tái định cư?

Ngôi nhà có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, nhưng dân không dám sửa vì kế hoạch tái định cư đang được ...treo! Ảnh: Ngọc Lan.

Ngôi nhà có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, nhưng dân không dám sửa vì kế hoạch tái định cư đang được ...treo! Ảnh: Ngọc Lan.

Ông Tạ Ứng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang) buồn bã, nói: “Việc TĐC chậm đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông đi lại, người dân không an cư nên việc sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, UBND xã đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị cấp trên về việc định cư để người dân sớm được ổn định, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm”.

Ông Phan Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang nói: “Những ngày qua, nhiều hộ dân ở xã Phú Mỹ quá bức xúc trước tình trạng xe chạy quá tải, phần vì đường xuống cấp, phần vì ảnh hưởng đến môi trường nên họ đã chặn không cho xe chở vật liệu vào công trình đang thi công. Mới đây, huyện cũng đã có tờ trình lên tỉnh xin sớm triển khai việc TĐC cho người dân ở đây”.

UBND tỉnh TT-Huế cũng đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Khu TĐC Phú Mỹ (Phú Vang) vào tháng 8/2007. Mục tiêu đầu tư xây dựng là phục vụ TĐC cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng thi công đường Thuỷ Dương- Thuận An. Địa điểm xây dựng ở thôn Dưỡng Mong, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang gồm có 78 lô, trung bình mỗi lô từ 130m2 - 210m2. Chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh T-T-Huế.

Tuy nhiên, đến nay khu tái định cư này vẫn chưa được xây dựng xong và cũng chưa biết khi nào xong!

Một số hộ dân ở trong khu vực giải toả này đã nhận tiền đền bù cách đây gần 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được di chuyển đến nơi khác. Chị Lê Thị Dầu ở xã Thuỷ Vân (huyện Hương Thuỷ) cho biết: “Nhà tui tổng cộng gần 300m2, 2 gian nhà cấp 4 và một nhà xây 2 tầng, rứa mà không hiểu dự án tính cách răng chỉ đền bù 150 triệu đồng. Số tiền đó, tui nhận cách đây 2 năm, và cứ tưởng sẽ được bố trí đất sau khi nhận tiền đền bù nhưng đợi dài cổ vẫn không thấy”.

Hiện nay, giá cả vật liệu leo thang, tăng gấp đôi so với thời điểm người dân nhận tiền đền bù. Liệu khi nhận được đất tái định cư, số tiền đền bù nhận cách đây hơn hai năm có đủ cho họ xây được một căn nhà? Cuộc sống của hàng ngàn người dân ở trong khu vực giải toả đang từng giờ, từng ngày trông chờ vào dự án.

Theo Ngọc Lan  ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm