13 năm chờ... “giấy đỏ”!

Lúc đó, xã hứa hẹn sẽ cải tạo khu đất thành chợ khang trang, có điện, nước, cống thoát nước đầy đủ. Tháng 5-1994, xã giao đất cho người dân. Cứ tưởng chỉ cần chờ một thời gian là đâu vào đó nhưng không phải vậy.

Ông Phan Văn Sang, một người dân đã “mua” nền, bức xúc: “Lãnh đạo xã hứa thì chúng tôi tin. Vay mượn được năm, bảy triệu đóng cho nhà nước với mong muốn có chỗ ở, chỗ buôn bán ổn định, nào ngờ đến nay khu “chợ” cỏ mọc um tùm, nhà cửa lộn xộn. Chúng tôi phải tự nối dây cả trăm mét để mắc điện và phải tự lo nước sử dụng... Vì không có chợ, các hộ đành tập trung buôn bán tạm bợ trong những chòi lá lụp xụp dựng ngay khu đất”.

Những khó khăn đó dù sao cũng có thể vượt qua được. Điều bức xúc nhất của những hộ dân nơi đây là cho đến nay họ vẫn chưa được cấp “giấy đỏ”. Mỗi hộ chỉ có duy nhất tấm biên lai thu tiền của Phòng Tài chính huyện đã ố vàng được cấp cách đây 14 năm. Cần vốn làm ăn, các hộ không thể cầm cố, thế chấp quyền sử dụng đất. Muốn sang nhượng đất, họ chỉ có thể viết giấy tay... Không những thế, khi tiến hành đo đạc lại khu đất năm 1997, xã còn thu hẹp phần đất đã “bán” cho người dân. Chẳng hạn, gia đình ông Trần Phú Long đóng tiền “mua” nền rộng 120 m2 nhưng sau khi đo đạc chỉ 80 m2. Người dân khiếu nại thì cán bộ đo đạc và chính quyền xã cho biết là làm theo sơ đồ của tỉnh và không giải thích gì thêm.

Làm việc với Báo Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo UBND xã Bình Lãng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Trụ cùng thừa nhận “chính quyền hoàn toàn có lỗi trong vụ việc này”. Ông Lê Văn Chiến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cho biết: Vào thời điểm xã “bán” đất, Luật Đất đai năm 1987 không cho phép bất cứ ai sang nhượng đất đai dưới mọi hình thức. Chính vì sai phạm của xã mà người dân đã không được cấp “giấy đỏ”.

Tuy nhiên, không phải tự dưng mà xã có thể lập quy hoạch rồi chia lô, “bán” nền cho dân. Theo lãnh đạo xã Bình Lãng, phải có sự đồng ý của huyện thì xã mới dám làm. Bằng chứng là tiền thu được từ người dân đều được nộp về ngân sách cấp huyện (biên lai thu tiền “bán” đất do Phòng Tài chính huyện cấp). Như vậy, không chỉ có xã mà huyện cũng phải chịu trách nhiệm liên đới về các “sự cố” đã gây ra. Ông Chiến cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị lập đoàn thanh tra để xem xét. Ai làm sai sẽ bị xử lý”.

Cũng theo ông Chiến, huyện sẽ tiến hành đo đạc lại khu đất và tiến hành cấp “giấy đỏ” cho dân. Ngoài ra, lời hứa xây dựng cơ sở hạ tầng khu đất cũng sẽ được xem xét để tìm cách tháo gỡ. Ông Chiến khẳng định: “Khoảng tháng nữa chúng tôi sẽ tiến hành cấp “giấy đỏ” cho các hộ dân vì không thể để chậm trễ hơn nữa...”.

PHẠM KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm