Lật lại những vụ học sinh tự tử thương tâm

Những vụ tự tử chấn động mọi người

Trước vụ treo cổ tự tử của nam sinh lớp 12 tại Trà Ôn, Vĩnh Long vào đúng ngày 8/3 xảy ra vụ treo cổ tự tử hết sức thương tâm của một nữ sinh lớp 12 chuyên Anh gây rúng động dư luận tại kí túc xá trường THPT chuyên LHP (tỉnh Nam Định) cách đây chưa đầy nửa tháng.

Càng đáng tiếc hơn, người bạn nữ vắn số này là một học sinh khá giỏi và ngoan hiền, được thầy cô đánh giá với một tương lai tươi sáng đang chờ đợi phía trước.

Vụ việc đã được xác định nguyên nhân do bạn bị nghi ngờ lấy trộm đồ của bạn cùng phòng trong KTX trường.  Trước khi chết, bạn nữ này đã để lại bức thư xin ba mẹ tha lỗi và trong thư cũng không hề trách móc hay oán hận những ai đã nghi oan cho mình.

Trước đó hơn một tháng, tại một trường tư thục (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), một nữ sinh lớp 12, ngay trong giờ học Toán đã bất ngờ chạy ra hàng lang lầu 2 và gieo mình xuống đất tử vong.

Lí do bạn tìm đến cái chết chỉ vì muốn phản ứng với cô giáo bắt học sinh chép phạt bài làm chưa đúng. Theo nhận xét của bạn bè và thầy cô, bạn nữ sinh tội nghiệp này cũng là một học sinh ngoan hiền, có học lực khá giỏi trong lớp và đặc biệt là rất có "cá tính".

Cũng trong thời gian này, một bạn nữ học sinh một trường THCS tại Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cũng nhảy sông tự tử. Nguyên nhân được xác định là do trước đó bạn bị một chủ shop quần áo nghi ngờ lấy đồ và có những lời lẽ không hay.

Lần giở lại các trang báo, từ đầu năm 2012 đến nay có hàng chục các vụ nam nữ học sinh tự tìm đến cái chết với rất nhiều lí do khác nhau.

Một vụ việc cũng mới vừa xày ra hôm 11/3, một nữ sinh trường trung cấp trên địa bàn Thanh Xuân (Hà Nội) đột nhiên nhảy lầu chết thảm chỉ vì cãi nhau với bạn trai hay một bạn nam lớp 8 THCS Thái Sơn (Nghệ An) giận mẹ la mắng treo cổ trên cành xoan tự tử, rồi một  bạn nam khác lớp 9 cũng ở Nghệ An nhảy cầu tìm đến cái chết vì chán học...
 

Lật lại những vụ học sinh tự tử thương tâm ảnh 1
Không vượt qua được áp lực đã trở thành vấn đề lớn của teen. (Ảnh minh họa)
Không vượt qua được áp lực?Trong tất cả các vụ việc đau lòng trên, hầu hết lí do các bạn tìm đến cái chết đều là những lí do nhỏ nhặt như thất tình, bị nghi ngờ lấy đồ hay chỉ là những lúc cãi nhau với ba mẹ, thầy cô hay người yêu... Thậm chí vì những rắc rối những tưởng rất bình thường trong đời sống cũng có bạn muốn tìm đến cái chết như trường hợp của một nữ học sinh lớp 8 (Quận 7) mà bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM vừa tiếp nhận cách đây hơn một tuần. Bạn gái này đã uống rất nhiều thuốc ngủ nhưng may mắn đã được các bác sĩ cứu chữa kịp thời, hiện vẫn đang điều trị tại đây. Lí do bạn nữ muốn tìm đến cái chết chỉ vì buồn chán ba mẹ cấm đoán một số điều mà bạn cho rằng vô lí như: không được sử dụng điện thoại di động hay cho rằng cô giáo đối xử với bạn không công bằng… Được biết đây là lần tự tử thứ ba bất thành của bạn nữ “bi quan” này, trước đó bạn từng một lần uống thuốc ngủ và một lần cắt mạch máu tay… Những cái chết thương tâm của các bạn đã để lại nổi đau lớn, dai dẳng cho gia đình, bạn bè, thầy cô. Nhiều người nhận định việc hủy hoại thân thể của những người bạn vắn số này chỉ để giải quyết những rắc rối nhỏ cuộc sống là "quá nông nổi và bồng bột" còn các chuyên gia tâm sinh lí cho rằng đây là “khủng hoảng tâm lí của tuổi mới lớn”. Đây là một giai đoạn giao thời giữa tính cách “trẻ con” và chuyển sang làm “người lớn”. Nhiều bạn quá “nhạy cảm” mong manh trong tâm hồn và cách nghĩ nên mỗi khi có sự việc rắc rối dù là rất nhỏ cũng nhanh chóng bị suy sụp. Cũng có bạn chỉ vì muốn thể hiện, chứng minh "bản lĩnh "dám nghĩ dám làm" hơn người của mình" và có sự chọn lựa hết sức sai lầm là tìm đến cái chết. Với những người bạn nhạy cảm và mong manh như thế rất cần sự quan tâm sâu sát của gia đình, bạn bè và nhà trường để có thể động viên, tham gia gỡ rối giúp các bạn vượt qua những áp lực cuộc sống hàng ngày. Chỉ có vậy, chúng ta mới không còn thấy những vụ tự tử đau lòng như thế nữa...
Theo Hiếu Nghĩa  (Mực Tím)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm