Bơm bột khí đá vào nhà trọ

Đường dây nóng báo Pháp Luật TP.HCM nhận được cuộc gọi của bà Đinh Thị Thu Nga (đường Bà Hom, phường 13, quận 6, TP.HCM) cầu cứu việc bị chủ nhà trọ là ông Phạm Thanh Liêm khủng bố tinh thần. Ông Liêm liên tục nhắn tin đe dọa, thậm chí đục tường bơm khí đá độc hại vào nơi mẹ con bà đang ở.

Những lỗ thủng ở tường do ông Liêm đục để bơm khí đá vào phòng bà Nga. Ảnh: XN 

Bà Nga cho biết: Ngày 24-6, ông Liêm nhắn rất nhiều tin vào điện thoại bà với nội dung: “Sẽ bơm hóa chất vào chỗ chị ở để gây bệnh ung thư, bệnh phổi”. Ngày hôm sau khi bà ra ngoài, chỉ có con gái ở nhà chăm em (13 tháng tuổi), ông Liêm vào căn phòng kế bên đục tường rồi bơm nước pha nhớt vào nhà. Trở về, bà gọi điện thoại hỏi nguyên do nhưng ông Liêm không bắt máy mà nhắn tin lại “đã bơm hóa chất vào phòng…”.

Chưa dừng lại đó, ngày 9-7, ông Liêm lại bơm khí đá vào phòng bà khiến khói xông lên nồng nặc, gây khó thở cho cháu bé buộc bà phải mang con đi gửi nhờ nhà người quen.

Đến ngày 17-7, ông Liêm tiếp tục bơm hóa chất, khí đá khiến bà hoảng hồn. Ngay lập tức bà báo với địa phương. Công an phường kịp thời có mặt ngăn chặn, mời ông Liêm về làm việc.

Theo bà Nga, bà và ông Liêm đang có mâu thuẫn. Lúc thuê chỗ ở, phòng này không có gác nên bà đã bỏ tiền ra sửa chữa, gia cố xây dựng thêm gác suốt. Vài tháng trở lại đây, ông Liêm đòi lại không cho thuê nữa. Tư pháp phường hòa giải nhưng bất thành. Sau đó bà khởi kiện ra TAND quận 6 và ông Liêm đã hứa không gây khó dễ. Tuy nhiên, ông không giữ lời.

“Thoạt đầu, tôi tưởng ông Liêm chỉ dọa mà thôi nên không trình báo. Ai dè ông tiếp tục có những hành động khác. Tôi đã bít các lỗ trên tường nhưng vài ngày sau ông lại khoan tường. Ông còn nhắn tin khủng bố tinh thần, kêu tôi cút khỏi nhà, thách thức báo công an. Ông Liêm làm như vậy là quá đáng” - bà Nga bức xúc.

Đại diện Công an phường 13 (quận 6, TP.HCM) cho biết lực lượng chức năng đã bắt quả tang ông Liêm bơm bột khí đá vào phòng bà Nga và lập biên bản thu giữ các dụng cụ. Tuy nhiên, loại bột này chỉ gây ra mùi hôi nồng, khó chịu chứ không phải hóa chất. Ông Liêm cũng thừa nhận các hành vi của mình. Công an phường đã báo cáo, lập hồ sơ chuyển Cơ quan CSĐT quận 6 để xử lý theo thẩm quyền nhằm răn đe hành động của ông Liêm, tránh trường hợp đáng tiếc. Ngoài ra, phường cử cán bộ theo dõi bảo vệ bà Nga và ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm của ông Liêm.

Phạt hành chính hành vi nhắn tin đe dọa, bơm hóa chất

Theo quan điểm của tôi, nếu hành vi của ông Liêm chưa gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì ông Liêm có thể bị xử phạt hành chính về các hành vi:

Thứ nhất là hành vi nhắn tin làm ảnh hưởng đến tinh thần của bà Nga. Điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013 (về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội…) quy định người nào có lời nói khiêu khích, cử chỉ thô bạo, có hành vi xúc phạm người khác thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng. Ông Liêm đã liên tục nhắn tin với hàm ý hăm dọa, khủng bố bà Nga nên hoàn toàn có thể bị xử lý về hành vi nêu trên.

Thứ hai là việc khoan tường, bơm bột khí đá của ông Liêm đã vi phạm vào quy định người nào “ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà người khác thì bị phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng” tại điểm d khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013.

Ngoài ra, nếu gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, tài sản của người khác thì ông Liêm phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại theo quy định.

Luật sư TRẦN CAO ĐẠI KỲ QUÂN, Văn phòng luật sư Tri Ân

XUÂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm