Chia tài sản chung

Sau đó người con trai của cậu tôi về nhà ngoại sinh sống và đăng ký hộ khẩu thường trú tại đây. Nay người này muốn bán hai căn nhà trên thì có được không? Chúng tôi cũng là cháu của ông ngoại có được can thiệp vào chuyện này không?

Trần Văn Cường (TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN THẾ THÔNG trả lời: Theo Điều 677 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì trong trường hợp con của người để lại di sản chết cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống.

Trong trường hợp cụ thể nêu trong thư, các cháu được hưởng thừa kế thế vị di sản của người ông do cha mẹ của các cháu đã chết cùng một thời điểm với người ông. Cùng hàng thừa kế nên các cháu có quyền bình đẳng và hưởng phần di sản bằng nhau. Khi muốn định đoạt nhà, người cháu này phải được sự đồng ý bằng văn bản của những người cháu khác là các đồng thừa kế nhà.

Cũng xin lưu ý, theo Điều 645 bộ luật trên, thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế. Nay nếu các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Nếu không thể tự thỏa thuận việc phân chia nhà thì các người cháu có thể khởi kiện để yêu cầu chia tài sản chung.

TRÂN CHÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm