Chợ Bình Đông (quận 8): Bị “giật” khách hàng, tiểu thương kêu cứu

Gần hai trăm tiểu thương của chợ Bình Đông (phường 14, quận 8, TP.HCM) đã vô cùng lo âu bởi tình trạng buôn bán ế ẩm kéo dài trong nhiều tháng nay. Nguyên nhân phát sinh từ sự xuất hiện của một chợ tự phát chiếm dụng lòng lề đường thuộc địa bàn phường 15, quận 8 gần đó. Do tiện và rẻ hơn nên chợ này hút được nhiều khách hàng ghé vào.

Chợ Bình Đông được hình thành cách đây hơn 100 năm dọc theo bờ kênh Ngang dưới chân cầu số hai. Năm 1999, sau khi chính quyền xây xong cầu bê-tông thì chợ lọt thỏm vào trong khu vực hành lang an toàn cầu. Thành thử, quận phải di dời bà con vào bờ kè trên đường Nguyễn Nhược Thị (phường 15) để buôn bán tạm. Sau đó, quận giải tỏa chợ tạm tại phường 15, di dời tiểu thương qua chợ mới để trả lại mặt bằng cho dự án cải thiện môi trường nước của kênh Ngang. Đa số bà con đã tự giác chấp hành việc di dời, chỉ có một số người bán hàng rong còn nấn ná ở lại, tiếp tục lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán.

Theo thói quen, người đi chợ cứ tấp luôn vào đây, không qua chợ mới. Dần dần chợ tự phát ngày càng phát triển hơn, tựa như một sự thách thức năng lực quản lý của chính quyền địa phương. Tuy đã có nhiều đợt truy quét, dẹp bỏ nhưng người vi phạm vẫn cứ bưng bê chạy trốn rồi tụ tập trở lại buôn bán...

Một số bà con tiểu thương thắc mắc: Mỗi khi có đợt truy quét, chẳng hiểu sao những người vi phạm đều biết trước và đã dọn dẹp, gửi hàng hóa vào các nhà dân lân cận. Nghe nói trước khi ra quân, lực lượng dân quân phường đều điện thoại báo tin (!?). Một số cán bộ trong tổ quản lý trật tự đô thị phường còn nhiệt tình thông báo: “Ngày mai, mấy chị nên tranh thủ bán trước 8 giờ rồi dẹp vào, 8 giờ 30 là tụi em xuống tới”! Ngoài ra, góp phần vào sự tồn tại của chợ tự phát còn có vai trò của một cán bộ khu phố. Người cán bộ này từng tuyên bố “ai muốn về buôn bán lại cứ nói, tôi sẽ đứng ra sắp xếp vị trí đẹp” và còn ngấm ngầm vận động người vi phạm ở lại... Sau mỗi chiến dịch truy quét, những người buôn bán nơi đây rủ nhau gom góp tiền để trả ơn cho những “ân nhân”, xem như là tiền đóng thuế.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ban quản lý chợ Bình Đông, cho biết: “Nhiều hộ tiểu thương vì buôn bán ế ẩm phải bỏ sạp chạy về chợ tự phát bán tiếp. Với hơn 170 hộ tiểu thương ban đầu di dời sang đây nhưng đến nay chỉ còn trụ lại hơn chục hộ. Số bà con này buôn bán cầm chừng nên họ cũng không có thu nhập để đóng thuế cho ngân sách địa phương...”.

Chợ Bình Đông mới xây dựng lại ế ẩm. Ảnh: TH
Chợ Bình Đông mới xây dựng lại ế ẩm. Ảnh: TH

Nằm trên lối đi duy nhất dẫn vào phường và cách trụ sở UBND phường không bao xa, vì sao chợ tự phát cứ ngang nhiên tồn tại? Làm việc với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Tùng, Chủ tịch UBND phường 15, quận 8, giải thích: “Lỗi tại phường xử lý thiếu quyết liệt, phần thì do người vi phạm không ngán ngại pháp luật. Sắp tới, phường sẽ rào lại toàn bộ hành lang của đoạn kênh này và kiên quyết xử lý những cá nhân vi phạm”.

Về phương án chấn chỉnh tình trạng mất mỹ quan của chợ tự phát tại phường 15, ông Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cũng cho biết: “Quận đã chỉ đạo và nhiều lần phối hợp với phường xử lý nghiêm nên tình hình lấn chiếm chỗ buôn bán có phần lắng xuống trước Tết. Thường trực UBND quận đã thống nhất giải quyết dứt điểm vấn đề này trong tuần sau. Đối với các đối tượng xúi giục bà con làm sai, quận cũng đã mời đến nhắc nhở chấn chỉnh... Tới đây, chợ Bình Đông mới cũng sẽ được xây dựng mở rộng để có thể tập trung về đây tất cả các bà con chưa có chỗ buôn bán ổn định. Đối với những hộ đã có quầy sạp kinh doanh tại chợ Bình Đông mới, nếu tự ý bỏ chỗ để qua bán bên chợ tự phát, quận sẽ kiên quyết thu hồi mặt bằng bỏ trống”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm