Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật, 31-1-2016?

Thị dân: Ăn tết hai quê

Phần đông người Sài Gòn hiện nay là dân nhập cư từ mọi miền đất nước. Đất lành chim đậu mà. Có người nhập cư đã hai ba thế hệ từ thời chiến tranh, có người từ sau ngày thống nhất.

Người cũ người mới; người Bắc, người Trung, người Nam nhận nơi này làm quê hương thì đã là người Sài Gòn. Tuy vậy những “người Sài Gòn mới” này vẫn “một bổn hai quê”, vì hầu hết họ còn bà con thân tộc - kể cả nhiều người còn cha mẹ ở quê.

Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật, 31-1-2016? ảnh 1
 

Góc nhỏ Sài Gòn - chuyên mục do nhà văn Lê Văn Nghĩa phụ trách:

Người Sài Gòn và văn hóa báo xuân

Điều gì làm người Sài Gòn cảm nhận tết sắp đến. Ở Hà Nội thì trời trở lạnh, môi các cô gái hồng, khu làng hoa bắt đầu ửng đỏ. Sài Gòn trời vẫn nóng, không có gì thay đổi. Nhưng người Sài Gòn vẫn biết tết sắp đến vì các sạp báo đã rực rỡ sắc màu báo xuân. Người Sài Gòn chưa cảm nhận được tết sắp đến nhưng khi nhìn thấy những tờ báo xuân trên sạp báo họ biết tết đã đến gần.

Thời đại: Chán ghét tình dục: Người Nhật sắp “tuyệt chủng”?

Một trong những lý do lớn nhất gây nên cơn ác mộng dân số giảm của Nhật Bản chính là tình trạng những người Nhật trẻ tuổi không đoái hoài đến việc yêu đương. Theo một khảo sát năm 2015 của hãng tư vấn hôn nhân O-net, có đến gần 75% các thanh niên Nhật Bản trong độ tuổi đôi mươi không quen bạn khác giới. Một khảo sát khác của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết có đến 40% những thanh niên độc thân trong độ tuổi 20 không có ý định tìm người yêu.

Ký sựĐi phượt Singapore bằng mô tô

Tôi không  đến Singapore bằng máy bay như rất nhiều người khác mà chọn đường đi qua Campuchia, Thái Lan và Malaysia với con “chiến mã” của mình.

 Đi bằng xe hai bánh, tôi có thể khám phá những ngóc ngách mà du lịch bình thường khó có điều kiện để đi và trải nghiệm được như vậy.

Văn hóa - Giải trí: Ngập tràn video nhạc xuân

Năm nay nhạc xuân được phát hành trở lại nhiều hơn, thị trường album nhạc xuân đánh dấu năm album được chính thức phát hành gồm: Hợp tuyển nhạc Xuân – Ly rượu mừng, Mùa Xuân đầu tiên (ca sĩ Phương Thanh), Tình tự mùa Xuân (ca sĩ Quang Dũng), Tình tự mùa Xuân (ca sĩ Xuân Phú) và bộ DVD Gala nhạc Việt chủ đề Tết trong tâm hồn. So với mọi năm, thị trường đã nhạc xuân như vậy là quá đáng mừng bởi chí ít đây là năm có nhiều đĩa nhạc xuân được phát hành nhất trong suốt năm năm qua.

Đường đến Oscar của chàng trai vẽ tranh bằng miệng

Lê Minh Châu trở thành nhân vật chính của bộ phim tài liệu Mỹ Chau, beyond the lines. Phim đang nằm trong top 5 phim tài liệu tranh giải Oscar diễn ra vào cuối tháng 2 này.

34 phút phim khắc họa một số phận ấn tượng. 34 phút phim được nữ đạo diễn Courtney Marsh chắt lọc từ suốt bảy năm quay hình một quãng đời đầy biến động của chàng trai Việt bị di chứng chất độc màu da cam - thứ vũ khí hóa học mà quân đội Mỹ đã rải xuống Việt Nam cách đây hơn bốn thập kỷ. 

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG: Thiếu gì buồn đến khó đi?!

Gặp buồn thì than nhưng thiếu buồn lại nhớ. Nỗi buồn như chén canh khổ qua, như tô bún mắm, như múi sầu riêng, chưa ăn thì ngại, ăn rồi khó quên. Nổi buồn như khách từ xa. Không mong nhưng vẫn đến. Nếu đã không thể trách khách thì tốt hơn nên rộng cửa đón khách vào nhà.

Công nghệ: Công nghệ và chuyện tết

Ngày tết thời công nghệ phổ cập đại chúng quả là thú vị. Nhìn ở góc độ nào đó, công nghệ không thay đổi cách người ta chơi tết nhưng hỗ trợ tích cực cho người ta chơi tết vui hơn, sướng hơn và tình cảm hơn. Và đó chính là hai sứ mạng của công nghệ là tiếp tay cho con người và làm cho cuộc đời thêm đáng sống hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm