“Hạ nhiệt” giá đất

Chủ đầu tư phải trân mình vượt qua nhiều “cửa ải” ở cấp quận, cấp thành phố, ở các chủ đất (thông qua việc thương lượng bồi thường) mới có thể triển khai, hoàn tất dự án. Đố ai có thể yên lòng khi nghe các thông tin này!

Với thời gian dài đăng đẳng như thế, chủ đầu tư nào chịu nổi các khoản lãi mẹ, lãi con nếu vốn đầu tư là vốn vay ngân hàng. Việc phải huy động vốn sớm của khách hàng cũng xuất phát từ lý do này. Phía người mua, nếu mạnh dạn ứng vốn trước thế nào cũng có lãi ít nhiều tùy thời điểm nhả hàng sớm hay muộn. Khi cả hai bên mua bán đều có lợi, chẳng trách phương thức mua bán nhà trên giấy tồn tại được trong một thời gian rất dài.

Ngoài giải pháp kinh tế là đánh vào lợi nhuận của người kinh doanh, mua đi bán lại, các cơ quan nhà nước phải cải tiến ngay thủ tục giao đất để các dự án được triển khai nhanh. Khi có thêm nguồn cung, thị trường bất động sản vốn đang “nóng” về nhu cầu sẽ phát triển lành mạnh hơn nhiều so với lâu nay.

TUYẾT THÀNH (laithituyet@...)

- Việt Nam vẫn còn là một nước nghèo, thu nhập bình quân đầu người còn thấp nhưng giá nhà đất không hề thua kém các nước giàu nhất thế giới!

Một lô đất 1.400 m2 ở Hai Bà Trưng, quận 1 (TP.HCM) đang được rao bán 28.000 lượng vàng. Khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội), giá đất là 82,5 triệu đồng/m2 v.v... Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đó là giá “ảo”, được hình thành từ nhu cầu “ảo” và hoàn toàn gây bất lợi cho nền kinh tế của đất nước. Chính quyền làm sao có thể mua nổi đất làm khu công nghiệp, các công trình công ích như cầu, đường, trường học, bệnh viện? Hàng triệu người chưa có nhà, đất làm sao mua được nhà, đất?

Với tư cách là một doanh nghiệp địa ốc, tôi tán thành ý kiến nhà nước phải cải tiến các thủ tục hành chính để hạ “sốt” đất. Để tạo chủ động cho nhà đầu tư, chính quyền chỉ nên duyệt khung quy hoạch chi tiết với các chỉ tiêu cơ bản như: dự báo dân số, cơ cấu phân khu chức năng sử dụng đất, sơ đồ tổ chức không gian, số liệu của cơ sở hạ tầng kỹ thuật... Đồng thời, cần triển khai đồng bộ các dự án theo hướng đa dạng các loại hình nhà ở và hạ tầng xã hội để phù hợp với nền kinh tế nhiều thành phần và chủ trương xã hội hóa trong đầu tư công trình công cộng. Ngoài nhà ở chung cư cao tầng, nhà vườn, biệt thự cần có nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nhà ở cho thuê để thị trường bất động sản đa dạng, phong phú.

tranvanthinh60@...

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm