Hãy phạt thật nặng để tăng tính răn đe

Đây là một tin vui không chỉ cho chính quyền mà cho cả người dân.

Đúng là chiếc mũ sẽ giúp chúng ta tự bảo vệ sức khỏe của chính mình nhưng không loại trừ nhiều người đội vì... sợ bị phạt. Điều này giải thích vì sao những chiếc mũ kém chất lượng, giá chỉ vài chục ngàn đồng vẫn bán rất chạy. Trước mắt, hãy tạm để mọi người quen với việc đội mũ khi lưu thông trên đường rồi dần dần chính quyền sẽ tìm cách khắc phục các bất ổn còn tồn tại vậy.

Việc chuyển đổi một thói quen vốn chẳng dễ, việc nâng ý thức tôn trọng pháp luật luôn đòi hỏi phải có thời gian. Song từ cách triển khai quy định đội mũ bảo hiểm, tôi ngộ ra rằng trong nhiều trường hợp, lời thuyết phục, động viên suông sẽ chẳng có hiệu quả lớn. Khi cần chấn chỉnh, lập lại trật tự kỷ cương quản lý, chính quyền hãy mạnh tay trừng trị những người cố tình vi phạm. Việc phạt nặng sẽ làm mọi người ớn và không dám vi phạm. Đây cũng là cách mà nhiều nước trên thế giới đã và đang làm rất thành công. Có lẽ vì thế mà ở một xứ Hồi giáo nào đó (tôi không nhớ chính xác lắm), ôtô đậu đầy sân nhưng đố ai dám gỡ kính, “chôm” phụ tùng. Bởi lẽ ngoài việc bị xử phạt nặng theo pháp luật, kẻ tham lam còn có thể bị các thành viên trong đạo của mình... chặt tay để khỏi tái phạm!

Tất nhiên sẽ thuyết phục hơn nếu trong việc thừa hành, các nhà chức trách đều “quân pháp bất vị thân”, xử lý kịp thời và nghiêm minh mọi trường hợp vi phạm.

THÀNH ĐOÀN (doanthanh... @yahoo.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm