Hôm nay, nhiều quy định mới có hiệu lực

Từ ngày 1-3, nhiều nghị định, thông tư, quyết định quan trọng có hiệu lực thi hành. Báo Pháp Luật TP.HCM giới thiệu một số nội dung được đông đảo bạn đọc quan tâm.

Chính thức thu phí rút tiền ATM nội mạng

Từ ngày 1-3, các tổ chức phát hành thẻ ghi nợ nội địa được thu phí dịch vụ thẻ đối với chủ thẻ theo loại phí. Mức phí do giám đốc của tổ chức phát hành thẻ quy định nhưng phải bảo đảm nằm trong khuôn khổ và lộ trình. Cụ thể, từ ngày 1-3 đến 31-12-2013: phí rút tiền mặt ATM nội mạng từ 0 đến 1.000 đồng/giao dịch; năm 2014: từ 0 đến 2.000 đồng/giao dịch; từ ngày 1-1-2015 trở đi: từ 0 đến 3.000 đồng/giao dịch; còn phí ngoại mạng chỉ được thu trong khung 0 đến 3.000 đồng/giao dịch.

Thông tư 35 ngày 28-12-2012 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định như trên.

Cấm xe ba, bốn bánh tự chế lưu thông trong nội đô TP.HCM

Theo Quyết định 08 ngày 19-2 của UBND TP.HCM, từ ngày 1-3, các loại xe bị cấm bao gồm xe cơ giới ba bánh tự chế và xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế, không có đăng ký. Các xe đã đăng ký chỉ được lưu thông trong phạm vi quy định, không được đi vào khu vực trung tâm TP từ 5 giờ đến 13 giờ và từ 16 giờ đến 22 giờ hằng ngày…

Hôm nay, nhiều quy định mới có hiệu lực ảnh 1

Từ ngày 1-3, các loại xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế không có đăng ký sẽ bị cấm lưu thông. Ảnh: HTD

Ngoài ra, các xe cơ giới ba bánh thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, đã được đăng ký, cấp biển số phải có hợp đồng với UBND phường, xã, thị trấn hoặc công ty công ích và chỉ được phép lưu thông trên các tuyến đường trong phạm vi được thu gom rác thải đến trạm trung chuyển; không được phép lưu thông trong giờ cao điểm sáng từ 6 đến 8 giờ và giờ cao điểm chiều từ 16 đến 19 giờ hằng ngày.

Phải nhập ngũ dù đã trúng tuyển đại học

Từ ngày 7-3, công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ. Trong thời bình, công dân đang theo học khóa đào tạo tập trung đầu tiên nhưng nếu bỏ học để chuyển sang học khóa đào tạo của trường khác cũng sẽ không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Hằng năm, những công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ. Công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ nếu tình nguyện thì có thể được tuyển chọn, gọi nhập ngũ.

Đây là những điều cần lưu ý trong Thông tư liên tịch số 13 ngày 22-1 của hai bộ Quốc phòng, GD&ĐT.

Học sinh là người dân tộc rất ít người được tuyển thẳng vào THPT

Theo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT ban hành tại Thông tư 02 ngày 30-1 của Bộ GD&ĐT, từ ngày 22-3, hai đối tượng được áp dụng hình thức tuyển thẳng vào THPT là học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS và học sinh là người dân tộc rất ít người.

Đề thi và hướng dẫn chấm thi khi chưa được công bố được coi là bí mật Nhà nước độ “Tối mật” theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Tư vấn du học phải ký quỹ tối thiểu 500 triệu đồng

Theo Quyết định 05 ngày 15-1 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 10-3, tổ chức dịch vụ tư vấn du học chỉ được cấp giấy chứng nhận hoạt động khi đáp ứng đủ các điều kiện: có đủ nguồn lực tài chính để đảm bảo giải quyết rủi ro; có tiền ký quỹ tối thiểu 500 triệu đồng tại ngân hàng thương mại; người đứng đầu và nhân viên trực tiếp tư vấn du học phải có trình độ ĐH trở lên, thông thạo ít nhất một ngoại ngữ và có chứng chỉ tư vấn du học do Bộ GD&ĐT cấp…

Nhân viên bảo vệ được hưởng chế độ như thương binh, liệt sĩ

Cũng từ ngày 1-3, theo Nghị định 06 ngày 9-1 của Chính phủ, trong khi thi hành nhiệm vụ, nếu nhân viên bảo vệ cơ quan nhà nước bị thương, bị hy sinh thì được xem xét và có thể được công nhận hưởng chế độ như thương binh, liệt sĩ và các hình thức khen thưởng khác theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng và pháp luật về thi đua, khen thưởng.

ĐẶNG LIÊN giới thiệu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm