Vụ người vi phạm nhổ nước bọt vào CSGT: Phạt đúng và nặng mới đủ sức răn đe

Theo báo Pháp Luật TP.HCM ngày 4-11, Đội CSGT số 3 - Công an TP Hà Nội cho biết chỉ xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Trình Thành Phương (ngụ phường Phúc Xá, quận Ba Đình) về một số hành vi vi phạm luật giao thông khi điều khiển xe SH mang biển số tứ quý trên đường, trong đó không có hành vi phun nước bọt vào CSGT. Lý do đưa ra là chưa đủ tài liệu, căn cứ để xử lý.

Trên Pháp Luật TP.HCM ngày 7-10, một bạn đọc nêu ý kiến hành vi của ông Phương có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác. Nay nếu thấy chưa đủ cơ sở thì cơ quan chức năng có thể gác lại việc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng việc lãnh đạo đội trên cho rằng ông Phương chỉ bị phạt hành chính với ba lỗi (xe không gương chiếu hậu; không giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe) thì tôi e rằng chưa đủ. Cần phải bổ sung thêm hai lỗi “gắn biển số sai quy định”, “lăng mạ, xúc phạm CSGT” và tất nhiên cũng căn cứ vào Nghị định 34/2010 của Chính phủ để xử phạt. Tính ra ông Phương phải bị xem xét, xử phạt năm hành vi vi phạm và để tăng tính răn đe thì có thể phạt tiền ở mức tối đa.

Vụ người vi phạm nhổ nước bọt vào CSGT: Phạt đúng và nặng mới đủ sức răn đe ảnh 1

Trung úy Quách Anh Tuấn bức xúc về hành vi thiếu văn hóa của người phun nước bọt. Ảnh: Internet

1. Lỗi điều khiển xe không gương chiếu hậu với mức phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng theo khoản 1a Điều 20.

2. Lỗi gắn biển số không đúng quy định: Theo ông Phương khai thì ông nhặt được biển số đẹp và đã gắn vào xe, tức đó không phải là biển số do cơ quan thẩm quyền cấp cho ông sử dụng. Đối chiếu với khoản 1b Điều 20 thì ông đã có hành vi vi phạm “gắn biển số không đúng quy định” với mức phạt tiền cũng tương tự như trên.

3. Lỗi không có giấy phép lái xe: Nếu không có bằng lái, ông Phương có thể bị phạt từ 120.000 đến 200.000 đồng theo khoản 4a Điều 24. Trường hợp có bằng lái mà không mang theo khi lưu thông thì ông bị phạt nhẹ hơn (từ 60.000 đến 80.000 đồng).

4. Lỗi không có giấy đăng ký xe: Do chưa đăng ký cấp biển số nên ông Phương đã vi phạm quy định nêu tại khoản 3a Điều 20 có mức phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng.

5. Lỗi lăng mạ, xúc phạm danh dự người thi hành công vụ: Đây là lỗi nặng nhất của ông Phương trong số các lỗi mà ông đã vi phạm và đây cũng là lỗi mà pháp luật không thể dễ dàng bỏ qua cho ông. Theo khoản 2a Điều 38, hành vi này phải bị phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng.

Chỉ cần gõ từ khóa “phun nước bọt CSGT”, Google sẽ cho ra hơn 7.200 kết quả có tên ông Phương. Chưa kể, tên và hình ảnh của ông cũng xuất hiện dày đặc trên các báo. Thế mà theo đội trên, do biên bản trước đây không ghi nội dung này nên giờ đội đành bó tay, xử lý hình sự không được mà xử lý hành chính cũng không xong.

Theo tôi, Công an TP Hà Nội có thể áp dụng quy định “phạt nguội” để xử lý bằng được hành vi quá phản cảm nói trên. Thay cho việc sử dụng hình ảnh lưu trên camera thì có thể dùng ảnh liên quan đã đăng trên các báo và mạng Internet, lời khai nhận của chính ông Phương, các CSGT có mặt tại hiện trường và những người chứng kiến để làm căn cứ lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt.

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm