Công an vừa đến nơi thì 'cát tặc' đã gác cần

Chiều 14-1, nhận sự chỉ đạo từ Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách (Bến Tre), lực lượng Công an huyện Chợ Lách đã đến khu vực phà Phước An ở xã Sơn Định để theo dõi hoạt động hút trộm cát ở đây.

Khi vừa đến nơi, một chiếc xáng cạp trước đó đang cạp cát trộm trên sông Cổ Chiên đã nhanh chóng được một tàu gỗ lôi từ khúc sông thuộc địa phận Bến Tre vào khu vực neo đậu an toàn phía bờ Vĩnh Long.

Theo phản ánh của nhiều người dân ven sông, suốt 5 ngày qua trên khúc sông này liên tục có hai cần xáng cạp (một trong hai chiếc mang số hiệu SG-5338) ngang nhiên cạp trộm cát giữa ban ngày. Hàng trăm khối cát được hút từ lòng sông Cổ Chiên lên sà lan mỗi ngày, lần lượt chở đi tiêu thụ.

Xáng cạp ngang nhiên cạp cát trên sông Cổ Chiên giữa ban ngày suốt 5 ngày qua

Người dân vô cùng lo sợ khi bờ sông mất lượng cát lớn sẽ có nguy cơ sạt lở. Ông Trần Văn Đúng, một người dân bức xúc: “Trước đây mỏ cát Phụng Châu  ngưng khai thác vì hết thời hạn cấp phép, chúng tôi chưa kịp vui mừng thì nay lại xảy ra việc cạp cát trộm này. Người dân từng gọi điện báo chính quyền nhưng khi lực lượng chức năng tới thì chiếc xáng cạp lại được lôi đi neo đậu khỏi khu vực cấm."

Có mặt tại khu vực này, phóng viên ghi nhận trực tiếp chiếc xáng cạp đang cạp trộm cát trên sông phía gần bờ Bến Tre. Đến khoảng 13 giờ 52 phút chúng tôi liên hệ với ông Trần Văn Đém – Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách để phản ánh. Ông Đém tiếp nhận và lập tức chỉ đạo Công an huyện xuống kiểm tra xử lý.

Tuy nhiên chưa đầy 10 phút sau, khi lực lượng chức năng chưa kịp đến thì trước sự chứng kiến của gần 10 người dân khu vực phà Phước An, một chiếc tàu gỗ di chuyển về phía chiếc xáng cạp SG-5338  và lôi chiếc xáng cạp này về địa phận vùng mỏ cát phía Vĩnh Long, gác cần neo đậu.

Công an chưa đến nơi chiếc tàu gỗ (phía trái) đã nhanh chóng đến lôi chiếc cần xáng cạp cát đi

Trước đó, bờ sông này đã được đầu tư tiền tỉ để làm kè rọ đá. Tuy nhiên, theo người dân, do tình hình khai thác cát phức tạp nên bờ đê đã xảy ra sạt lở một số đoạn.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, đến ngày 8-12, Sở đã có thông báo hết thời hạn khai thác đối với mỏ cát Phụng Châu trên sông Cổ Chiên và mỏ cát Thanh Tân - An Hiệp trên sông Hàm Luông. Như vậy, trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện không còn mỏ cát nào hoạt động. Địa phương đang làm các thủ tục để đưa vào hoạt động 5 mỏ cát trong thời gian tới. 

Trước đó, UBND tỉnh Bến Tre từng có văn bản chỉ đạo sẽ xử lý người đứng đầu địa phương nếu để cát tặc lộng hành; đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những trường hợp bảo kê cho cát tặc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.