Trở thành TP Festival của VN: Văn hóa Huế có nhạt phai?

Theo ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Huế có các tiềm năng, tài nguyên về cảnh quan, các giá trị văn hóa cung đình, văn hóa dân gian... Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Huế trở thành TP Festival đặc trưng của Việt Nam tầm cỡ quốc tế gắn liền với việc xây dựng Huế trở thành một TP du lịch. Các kỳ tổ chức festival là cơ hội để phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bản sắc văn hóa Huế, là cơ hội để chúng ta giao lưu có chọn lọc đối với các chương trình nghệ thuật của các quốc gia trên thế giới. Qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, phong cảnh của Huế với thế giới.

Để dung hòa giữa phát triển kinh tế, các dịch vụ du lịch mà vẫn giữ được giá trị truyền thống của di sản văn hóa Huế, sẽ kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Tỉnh đang xúc tiến quy hoạch lại Huế trên cơ sở bảo tồn nguyên trạng theo luật di sản, còn cái gì thích nghi với sự phát triển thì sẽ làm theo hướng bảo tồn thích nghi chứ không phải bảo tồn là buộc phải trở lại những cái gì cổ xưa.

Khi tổ chức các festival ở Huế, ngoài những chương trình nghệ thuật cao do các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp biểu diễn có bán vé, sẽ có rất nhiều chương trình hoạt động lễ hội mà người dân sẽ là nhân vật chính như lễ hội hương xưa làng cổ, Thuận An biển gọi, chợ quê ngày hội...

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm