Báo cáo vụ học sinh bỏ học, phản đối xây trung tâm thương mại

Vụ việc này đã được Pháp Luật TPHCM đã phản ánh trong hai số báo ngày 23, 24-12.

Báo cáo cho biết sau khi Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Phát triển Vĩnh Phát (được UBND TP chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án xây trên) có thông báo dự kiến khởi công công trình vào ngày 22-12 thì nhiều hộ dân đã phản đối. Thậm chí, nhiều gia đình còn không cho con em đi học để khiếu nại, yêu cầu dừng khởi công trình.

 Học sinh trường cấp I, II trên địa bàn xã Ninh Hiệp bỏ học để cùng phản đối dự án 

Cụ thể, từ ngày 13-12, tại khu vực Bãi xe chợ Nành xuất hiện 5 chiếc quan tài, 05 vòng hoa, 03 bàn thờ và di ảnh liệt sỹ…. Từ ngày 14 đến ngày 20-12, nhiều người dân tập trung tại khu vực trên, đồng thời nhiều người kéo nhau đi kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố và Trung ương… Cao điểm nhất là ngày 21 và 22-12, các hộ dân này đã lôi kéo hàng ngàn học sinh của hai trường cấp I, cấp II trên địa bàn xã Ninh Hiệp bỏ học để cùng phản đối dự án trên.

“Trong số các học sinh nghỉ học có khoảng 400 học sinh trường TH và THCS xã Ninh Hiệp đã tham gia cùng cha mẹ tập trung tại bãi xe và trước cổng trường rồi kéo về trụ sở UBND xã Ninh Hiệp mang theo cờ, trống, chiêng hô hào yêu cầu hủy bỏ dự án. Một số học sinh còn bị kích động, đập phá cửa phòng làm việc của đồng chí Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp”, báo cáo nêu.

Báo cáo này cũng cho biết việc phản đối của bà con đối với một số dự án trên địa bàn xã Ninh Hiệp đã kéo dài nhiều năm nay. Cơ quan chức năng đã tuyên truyền vận động nhưng “người dân không đồng tình, vẫn tiếp tục kiến nghị”. Báo cáo khẳng định sau khi Cty Vĩnh Phát có thông báo khởi công thì địa phương cũng phối hợp thực hiện công khai dự án, tuyên truyền cho người dân, tổ chức bãi giữ xe tạm, đặc biệt yêu cầu Chủ đầu tư công trình dừng khởi công công trình để đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

Địa phương có tổ chức tuyên truyền, vận động và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân trước khi khởi công thực hiện dự án;… “đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan và đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Nành sớm thảo luận, đề xuất phương án đầu tư, cải tạo chợ để đảm bảo các điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ, văn minh thương mại…”, báo cáo nói về giải pháp và đề nghị Thành uỷ, UBND TP Hà Nội có chỉ đạo giải quyết tình hình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm