Cảnh cáo là quá nhẹ!

Theo quy chế, mỗi khi tổ chức phát hành cổ phiếu, doanh nghiệp phải thông báo đầy đủ thông tin với Ủy ban Chứng khoán nhà nước. Các thành viên hội đồng quản trị doanh nghiệp niêm yết khi mua bán cổ phiếu cũng phải đăng ký với sở giao dịch, trung tâm giao dịch chứng khoán.

Từ đó, các đơn vị này có nhiệm vụ công bố thông tin với công chúng đầu tư. Mỗi lần cá nhân, tổ chức vi phạm, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đều có hình thức xử phạt, cảnh cáo... Mức phạt tối đa theo quy định của pháp lệnh xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán là 70 triệu đồng. Tuy nhiên, mức phạt này không đủ sức răn đe vì số tiền vi phạm có được còn lớn hơn nhiều lần.

Liên tiếp trong tuần qua đã có ít nhất năm ngân hàng phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ mà không đăng ký với Ủy ban Chứng khoán nhà nước. Đó là Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank), Ngân hàng Đông Á, Eximbank, Gia Định và Ngân hàng Sài Gòn. Các ngân hàng này chỉ bị cảnh cáo - một hình thức xử phạt quá nhẹ.

Trước đó, trường hợp bị phạt tiền 10 triệu đồng của Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ cũng là quá nhẹ. Công ty này không nộp hồ sơ công ty đại chúng theo đúng thời hạn và phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ nhưng không báo cáo Ủy ban Chứng khoán nhà nước.

Lỗi vi phạm của các thành viên hội đồng quản trị mua bán cổ phiếu không thông báo với sở giao dịch, trung tâm giao dịch Chứng khoán cũng diễn ra thường xuyên. Tuy vậy, mỗi trường hợp vi phạm chỉ bị Ủy ban Chứng khoán nhà nước xử phạt cảnh cáo hoặc phạt hành chính với số tiền vài chục triệu đồng nên không đủ sức răn đe.

Những vi phạm phổ biến nói trên đang gây ảnh hưởng không tốt đến niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán và cơ quan điều hành thị trường. Vì nó, nhà đầu tư sẽ có tâm lý nghi ngờ sự minh bạch của thị trường rồi sinh ra “dị ứng” với chứng khoán và rời bỏ sàn. Để thị trường chứng khoán phát triển bền vững, lành mạnh, nhiều chuyên gia cho rằng phải nâng cao mức phạt hơn nữa.

VŨ HƯNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm