Chọn nơi rót vốn mùa cuối năm

Cũng vậy, mấy phiên giao dịch gần đây, không phụ lòng người rót vốn, thị trường chứng khoán cũng đem lại lợi nhuận không nhỏ cho những người biết chờ thời cơ. Trong khi đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định cắt giảm lãi suất đồng USD mới đây lại khiến những người hiện đang nắm giữ USD lo lắng. Chọn vàng, chứng khoán hay USD trong những tháng cuối năm chính là câu hỏi mà không ít nhà đầu tư băn khoăn.

Nhiều cơ hội “hái” tiền

Nguồn tin từ Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết giá vàng bình quân trong năm 2007 sẽ lên tới ngưỡng 754 USD/ounce vào dịp cuối năm. Một số cường quốc trên thế giới đang cơ cấu lại quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia bằng cách tăng lượng dự trữ vàng, giảm tỷ lệ dự trữ bằng USD. Đây là nguyên nhân quan trọng đẩy giá vàng tăng cao, mặc dù phương pháp thực hiện của các quốc gia này là âm thầm, kín đáo.

Phương án cổ phần hóa Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có thể coi là tiếng súng mở màn cho một đợt bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) cực lớn đã được các nhà đầu tư trông đợi từ rất lâu. Theo đó, Vietcombank sẽ cổ phần hóa theo hình thức giữ nguyên vốn nhà nước hiện có.

Theo tiến trình cổ phần hóa, tiếp sau Vietcombank, hàng loạt tổng công ty lớn cũng sẽ tiến hành IPO, cung cấp một lượng “hàng” phong phú và đảm bảo “chất lượng” cho các nhà đầu tư. Đây có thể là cơ hội để các nhà đầu tư may mắn mua nếu được cổ phần của các đại gia và nhanh chóng kiếm được lợi nhuận lớn trong tương lai.

Với đồng USD, mặc dù FED vừa quyết định giảm 0,5% lãi suất cơ từ 5,25% xuống mức 4,75% khiến nhiều người e ngại các ngân hàng thương mại trong nước sẽ quyết định cắt giảm lãi suất USD. Tuy nhiên, đại diện một số ngân hàng đều cho rằng chưa có ý định cắt giảm lãi suất USD trong thời gian tới. Bởi thời gian qua, không ít ngân hàng đã nỗ lực tăng lãi suất USD để hút vốn phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Hiện tại, ngân hàng Techcombank, VIB Bank, Habubank... lãi suất USD ở kỳ hạn cao vẫn ở mức khá hấp dẫn: trên 5%.

Đường nào cũng rộng mở

Nhận định về thị trường vàng những tháng cuối năm, một nhà đầu tư lâu năm phân tích, tuân theo quy luật, thị trường, vàng thường sôi động từ tháng 8 đến hết tháng 11, sau đó sẽ chững lại. Nguyên nhân là do thời điểm cuối năm cũ và đầu năm mới, thị trường vàng thường rơi vào cảnh ảm đạm. Ngoài các yếu tố khách quan, yếu tố tâm linh đóng vai trò rất quan trọng. Bởi giao dịch mua hay bán vàng đầu năm đều bị coi là “xui”. Vì vậy, các nhà đầu tư ngắn hạn nên bán vàng trước Tết Nguyên đán để tránh rủi ro. Với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, họ sẽ đi nước cờ dài hơn bằng cách cân đối thực tế để ra quyết định mua, bán vào các thời điểm thích hợp chứ không vội vã bán ra theo phong trào.

Nếu căn cứ theo phán đoán của các chuyên gia, giá vàng cuối năm sẽ cán mốc 754 USD/ounce. Theo nhận định của ông Lê Xuân Đông, phụ trách tổ vàng nguyên ngoại tệ Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, khi vàng thế giới cán mốc 750 USD/ounce, giá vàng trong nước sẽ lên khoảng 1.460.000 đồng/chỉ, tăng thêm 50.000-60.000 đồng/chỉ so với hiện tại, thậm chí hướng tới con số 1,5 triệu đồng/chỉ.

Với tiền USD, hầu hết các ngân hàng thương mại đều chưa có quyết định thay đổi mức lãi suất USD. Vì vậy, những người đang nắm giữ USD có thể yên tâm về việc bảo toàn lợi nhuận của mình. Bên cạnh đó, những đợt IPO rầm rộ trong thời gian tới chắc chắn sẽ giúp các nhà đầu tư có được cơ hội sinh lời hiệu quả. Trước tình hình này, nhà đầu tư có thể cân nhắc một phương án rót vốn phù hợp để thu lãi trong những tháng cuối năm.

Rõ ràng, việc quyết định đổ tiền đầu tư vào thị trường tài chính dịp cuối năm đều thuận cả. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên cân nhắc chọn vàng, chứng khoán hay USD để có lợi nhất theo điều kiện kinh tế của mình.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm