Cổ phần hóa: Doanh nghiệp nước ngoài chật vật tìm cửa vào

Đại diện Công ty RECOF, công ty tư vấn mua bán và sáp nhập DN (M&A) tại Nhật, cho biết tại buổi họp báo giới thiệu diễn đàn M&A Việt Nam năm 2014 do báo Đầu Tư và Công ty ACM Việt Nam tổ chức sáng 17-7.

Theo thông tin từ RECOF, những ngành nghề thu hút sự quan tâm của các DN Nhật hiện nay gồm lĩnh vực giao thông vận tải, dịch vụ công nghệ, nhà hàng khách sạn, thực phẩm, bao bì đóng gói, chuỗi bán lẽ…

Tuy nhiên, RECOF cho rằng việc quy định các DNNN bán cổ phần theo giá của Nhà nước mà không qua đấu giá đã phần nào đó ảnh hưởng đến sự quan tâm của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc mua cổ phiếu của DNNN phải trải qua nhiều thủ tục như đăng ký kinh doanh rồi mới lên sàn… nên nhiều nhà đầu tư ngần ngại.

Giải thích về lý do vì sao tốc độ cổ phần hóa trong DNNN vẫn còn chậm chạp, ông Nguyễn Quang Bảo, Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Bản Việt, cho rằng hiện các khoản đầu tư của các DN được Chính phủ cho phép trích dự phòng, được bán dưới mức giá nhưng lại chưa có hướng dẫn cụ thể nên vẫn phải chờ. Thêm vào đó là tình trạng nhiều DN đang nợ nần lẫn nhau chưa được giải quyết dứt điểm.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm