Giảm giá tour để giữ khách

Theo khảo sát, giá tour tết Dương lịch và Noel năm nay vẫn không có nhiều biến động so với mọi năm. Các tuyến được DN giữ giá, thậm chí một số tuyến mức giá còn thấp hơn năm trước. Cũng có một số địa điểm giá tour tăng nhẹ do ảnh hưởng bởi khách sạn, vé máy bay tăng.

Xuất hiện nhiều tour siêu rẻ

Không những không tăng, với các chương trình khuyến mãi, giá tour còn giảm mạnh so với các thời điểm trước đó.

Cụ thể như Fiditour tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mãi cho mùa Noel và tết Dương lịch 2012 với mức giá giảm sâu cho một số tuyến miền Bắc. Một số tuyến Hà Nội, Bắc Ninh, Hạ Long… mức giá giảm từ 3 đến 3,5 triệu đồng cho các tuyến 4-5 ngày, khởi hành vào những ngày cận tết. Mạnh tay hơn, Viettravel cũng công bố mức giá ưu đãi khá mạnh cho nhóm khách hàng miền Bắc. Theo đó, chùm tour miền Bắc giảm giá trực tiếp 2,5-3 triệu đồng. Đặc biệt gây sốc khi DN này tung ra hàng loạt tuyến “siêu rẻ” như tour Đà Lạt - rực rỡ sắc hoa (ba ngày), khởi hành vào cuối tháng 11 giá chỉ khoảng gần 1,3 triệu đồng.

Theo các DN du lịch, do ảnh hưởng vật giá leo thang, để giữ giá  tour tết năm nay các DN phải chấp nhận giảm lời. Ngoài các DN lớn được ưu đãi về nhà hàng, vé máy bay, các DN du lịch nhỏ là những đơn vị chịu ảnh hưởng lớn nhất. Vì nếu đưa ra mức giá quá cao thì khách sẽ không tìm đến, trong khi đó đưa ra mức giá rẻ thì chính DN cũng không được ưu đãi.

Giảm giá tour để giữ khách ảnh 1

Các tour du lịch trong nước đang giảm giá để thu hút được lượng khách lớn. Ảnh: BÁ HUY

Theo bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình, năm nay công ty hạn chế tối đa việc tăng giá và chấp nhận giảm lợi nhuận để thu hút khách. Ngoài ra, để cạnh tranh, DN phải duy trì các hình thức khuyến mãi. Thế nên nếu xét tổng thể so với những năm trước thì lượng khách có thể tăng nhưng doanh thu có thể giảm.

DN cầm cự giữ giá tour

Để giữ giá và thu hút khách trong thời điểm khó khăn vào cuối năm, nhiều DN hướng khách đến các tour ngắn hạn trong nước, đáng chú ý là các tuyến biển, đảo đang được khách du lịch quan tâm. Ngoài ra, một số tuyến Đông Nam Á vẫn được xem là chủ điểm thế nhưng vẫn không được xem là thị trường chủ điểm như những năm trước.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa Lệ: “Nhằm giảm chi phí cho khách hàng và hạn chế tăng giá để cạnh tranh, chúng tôi chọn giải pháp giảm lợi nhuận. Ngoài ra, vào dịp nghỉ lễ nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng, nên DN đã có kế hoạch chuẩn bị giữ dịch vụ từ trước nên chủ động được phần dịch vụ. Đặc biệt là DN tự xây dựng hệ thống xe di chuyển và tự xây dựng một số khách sạn để không bị làm khó về giá vào lúc cao điểm”.

Theo ông Trương Hoàng Phương, Giám đốc tiếp thị Công ty Vietmark, thời điểm cuối năm kinh tế khó khăn, trong mảng du lịch huấn luyện thì  để giảm chi phí, DN chọn các tour gần. Với những giải pháp đưa ra thì giá tour sẽ giảm thế nhưng chất lượng sẽ được giữ nguyên.  

Không chỉ các DN lữ hành mà các DN khách sạn cũng chủ động giữ giá tour. Ông Đỗ Tuấn Hùng Mạnh, Giám đốc điều hành Mỏm Đá Chim Resort, cho biết hiện lượng khách du lịch Nga và nước ngoài phát triển rất tốt tại resort. “Thế nhưng để các DN lữ hành trong nước giữ giá, chúng tôi chọn giải pháp ưu đãi lớn cho các DN du lịch và khách Việt, nếu so sánh thì ưu đãi cho khách trong nước sẽ nhiều hơn khách ngoại” - ông Mạnh cho biết.

Tour trong nước chiếm lợi thế 

Hiện các chương trình tour Noel và tết Dương lịch mới bắt đầu được mở bán thế nhưng theo các DN thì hầu hết các công ty du lịch đều đón nhận lượng khách khá đông mặc dù lượng khách cũng không tăng đột biến so với năm trước. Theo Công ty Du lịch Hòa Bình, lượng khách các tuyến gần trong nước đăng ký khá đông. Cụ thể như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt... và một số tuyến du lịch miền Trung. Riêng các tuyến Đông Nam Á thì lượng khách không có nhiều thay đổi, ngoài Thái Lan lụt lội, khách không dám chọn đến thì lượng khách đến Singapore cũng không nhiều như mọi năm. Còn theo Công ty Du lịch Việt, mặc dù thời điểm đến tết còn dài thế nhưng lượng khách đăng ký các tuyến miền Trung và các tuyến đường bộ đã có dấu hiệu phát triển tốt.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm