Ngành hàng tiêu dùng bị khiếu nại nhiều nhất

Tổng đài 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết trong năm 2016 đã tiếp nhận và trả lời 4.053 cuộc gọi. Trong đó có 1.193 cuộc gọi NTD yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh bị vi phạm quyền lợi. 

Ba nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là ngành hàng hóa tiêu dùng với 237 trường hợp, tiếp đến là nhóm điện thoại, viễn thông với 166 trường hợp, thứ ba là nhóm đồ điện tử gia dụng với 136 trường hợp…

Đáng chú ý là nhiều cuộc gọi phản ánh của NTD liên quan đến nhóm điện thoại, viễn thông. Cụ thể là việc bị tính phí các dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà mạng trên điện thoại di động dù NTD không có nhu cầu sử dụng.

Thông qua các cuộc gọi đến tổng đài 1800.6838, Cục Quản lý cạnh tranh đánh giá các vụ việc xâm phạm quyền lợi NTD có các hình thức là: Bên bán gửi thông tin thông báo đến NTD bằng điện thoại hoặc email về việc trúng thưởng sản phẩm có giá trị. Sau đó, NTD được hướng dẫn nộp một khoản tiền nhỏ để phục vụ cho việc nhận thưởng như phí vận chuyển, phí hải quan… hoặc nộp thêm tiền để đổi sang sản phẩm khác giá trị hơn. Khi nhận được hàng, NTD phát hiện sản phẩm trúng thưởng không bằng với giá trị phần tiền nộp thêm. Tuy nhiên, khi NTD liên hệ với bên bán để giải quyết khiếu nại thì gặp rất nhiều khó khăn.

Đối với hình thức bán hàng qua web, trên tivi, Facebook thì không đúng như nội dung cam kết. Nhiều trang web, Facebook lợi dụng việc mua hàng qua mạng đã giao hàng không đúng như thông tin giới thiệu. Khi NTD liên hệ người bán thì rất khó do trang web hoặc trên Facebook để rất ít thông tin của người bán.

Ngành hàng tiêu dùng bị khiếu nại nhiều nhất ảnh 1
Ngành hàng tiêu dùng bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất.

Trước đó, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.

Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương, cho biết qua năm năm (2011-2016), tính từ thời điểm Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực thì công tác bảo vệ quyền lợi NTD đã đạt được nhiều thành công. Chẳng hạn như việc vận hành hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD miễn phí trên toàn quốc đã tiếp nhận, xử lý hàng chục ngàn khiếu nại, yêu cầu của NTD. Hay việc ban hành Chương trình phát triển công tác bảo vệ quyền lợi NTD giai đoạn 2016-2020.

Ngành hàng tiêu dùng bị khiếu nại nhiều nhất ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại buổi lễ phát động Ngày Quyền vì người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Tuấn Anh, nhận thức của NTD và cộng đồng doanh nghiệp đã có sự nâng cao nhất định. Cụ thể, số vụ việc khiếu nại tăng hằng năm tại Bộ Công Thương và qua các chương trình, hoạt động của doanh nghiệp tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi NTD.

Tại buổi phát động, Bộ đã kêu gọi các doanh nghiệp tham chương trình Doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng 2017. Theo đó, doanh nghiệp ký cam kết về việc triển khai một số hoạt động vì NTD trong năm 2017 với các nội dung như: Xây dựng và công khai tổng đài, quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp đối với NTD. Tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo cho cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp và đối tượng có liên quan về quyền lợi của NTD. Xây dựng và công khai chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi NTD, chính sách về sản phẩm của doanh nghiệp.

Ngành hàng tiêu dùng bị khiếu nại nhiều nhất ảnh 3
Các doanh nghiệp tham gia ký kết  chương trình Doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc marketing Lotte Mart, cho biết thêm mục tiêu của chương trình này là để khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền NTD với sự phát triển ổn định bền vững của xã hội và đất nước...

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm