TP.HCM: Kiểm soát giá cả, gỡ vốn vay cho DN

Trong đó ưu tiên vốn vay với các DN sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp chế biến, các DN nhỏ và vừa sử dụng nhiều lao động”. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tại Hội nghị tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) TP quý I và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II-2012 vào sáng 3-4.

Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện cần tăng cường tiếp xúc, tìm hiểu xem DN đang khó khăn ở khâu nào để cùng nhau tháo gỡ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả sáu chương trình đột phá, tăng cường thực hiện các chính sách an sinh xã hội, bình ổn thị trường, giám sát kiểm soát giá cả…, phấn đấu tăng trưởng GDP quý II đạt trên 8%.

Theo báo cáo KT-XH, tăng trưởng kinh tế của TP trong quý I-2012 thấp hơn so với cùng kỳ. Trong đó, GDP tăng 7,4% (cùng kỳ tăng 10,3%), là mức tăng thấp nhất từ năm 2009 đến nay. Tăng trưởng dịch vụ, công - nông nghiệp, xây dựng, kim ngạch nhập khẩu - xuất khẩu… đều chậm lại. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của giá cả đầu vào tăng cao, gây khó khăn cho sản xuất và tiêu dùng. Theo Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Lai, thời gian tới biến động của giá điện, gas, xăng dầu và tỉ giá USD sẽ còn tiếp tục tạo thêm nhiều áp lực lên giá cả hàng hóa.

Đứng trước tình hình nhiều DN ngưng kinh doanh vì khát vốn, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hoàng Minh cho biết mục tiêu hàng đầu của Ngân hàng Nhà nước vẫn là hỗ trợ cho các DN tiếp cận được nguồn vốn một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh. “Nếu làm tốt công tác thu hồi vốn, hệ thống ngân hàng có thể cung cấp cho các DN trên địa bàn TP trên dưới 400 tỉ đồng vốn vay” - ông Minh khẳng định.

Ngoài ra, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng nhận định một số giải pháp như hạ trần lãi suất tiền gửi xuống 13%/năm, giảm lãi suất tiền vay, giảm dự trữ bắt buộc, duy trì tỉ giá ổn định… cũng đang góp phần hỗ trợ DN rất tích cực. Những giải pháp này không chỉ tạo tâm lý thị trường ổn định mà còn tạo điều kiện cho DN chủ động tính toán trong hoạt động kinh doanh.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm