Đáp án kỳ 13: A chỉ bồi thường một phần thiệt hại

À Ra Thế mong muốn với việc giải đố tình huống này, quý bạn đọc sẽ cẩn trọng hơn nữa khi tham gia giao thông.

Hầu hết đáp án gửi về cho chương trình đều xác định được, A sợ bạn nhậu “chồng lon” nên phóng nhanh với vận tốc 70 km/giờ trên đường có biển hạn chế tốc độ 50 km/giờ nên đã vi phạm khoản 11 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ (LGTĐB) 2008. B điều khiển mô tô lưu thông không đúng quy định, không đội mũ bảo hiểm (MBH) nên đã vi phạm khoản 2 Điều 30 LGTĐB 2008. Do vậy, tình huống này thuộc trường hợp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định tại Chương XXI Bộ luật Dân sự (BLDS) 2005 và A có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho B. Tuy nhiên, xác định việc B bị chấn thương vùng đầu có ý nghĩa như thế nào đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại của A chính là điểm mấu chốt của tình huống kỳ 13.

Ảnh minh họa: HTD

Xem xét đến việc B không đội MBH và bị chấn thương vùng đầu chúng ta thấy có sự liên quan mật thiết với nhau. Đầu là vùng trọng yếu trên cơ thể, nhận thức được tầm quan trọng của MBH trong việc hạn chế tổn thất khi xảy ra TNGT, ngày 29-6-2007, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, đã bắt buộc người điều khiển phương tiện mô tô, xe máy phải đội MBH. Điều này cũng đã được LGTĐB 2008 cụ thể hóa là quy định bắt buộc.

Đặt giả thiết, nếu B lưu thông có đội MBH thì hậu quả chấn thương vùng đầu có thể đã không xảy ra hoặc có xảy ra thì cũng sẽ nhẹ hơn. Xem xét các quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, ta thấy Điều 617 BLDS 2005 quy định: “Khi người bị thiệt hại cũng có lỗi trong việc gây thiệt hại thì người gây thiệt hại chỉ phải bồi thường phần thiệt hại tương ứng với mức độ lỗi của mình;…”. Đối chiếu với tình huống của À Ra Thế kỳ 13 có thể xác định bên cạnh việc vi phạm quy định của LGTĐB 2008, hành vi không đội MBH của B là hành vi có lỗi và đã góp phần tự gây thiệt hại cho chính mình.

Từ những phân tích trên, đáp án của À Ra Thế kỳ 13 là: A phải bồi thường một phần chi phí điều trị 20 triệu đồng cho B, tương ứng với mức độ lỗi của mình.

À Ra Thế xin chúc mừng những bạn đọc có đáp án trùng với đáp án trên. Chúng ta hãy tiếp tục chờ đợi con số may mắn sẽ được công bố vào thứ Tư 26-10 cùng danh sách vinh danh năm bạn đọc đạt giải nhé.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.