Thủ đoạn phạm tội của nhân viên ngân hàng

Ông Dương Ngọc Hải, Viện trưởng VKSND TP.HCM, chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, ông Vũ Như Hà (Trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng - PC46) cho biết từ tháng 12-2013 đến tháng 11-2016, PC46 đã tiếp nhận 116 tin báo về tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng (NH) tại TP.HCM. Ngoài ra, qua công tác nghiệp vụ, PC46 đã phát hiện ra 17 vụ án, tài sản thiệt hại hơn 185 tỉ đồng.

Ông Dương Ngọc Hải, Viện trưởng VKSND TP.HCM. Ảnh: THANH VÂN

Theo ông Hà, thủ đoạn của bọn tội phạm thường dùng là câu kết với cán bộ các cơ quan chức năng và NH để lừa đảo chiếm đoạt tiền NH. Dùng các loại giấy tờ giả đưa vào hồ sơ thế chấp tài sản. Như vụ án Trần Huỳnh Nghĩa (giám đốc Công ty TNHH Cát Phương Nam) sử dụng cổ phiếu, tài liệu và chứng từ giả thế chấp cho NH vay 120 tỉ đồng. NH này đã không xác minh đơn vị phát hành cổ phiếu, không thẩm định giá trị tài sản mà giải ngân cho vay.

Ông Vũ Như Hà, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng -PC46. Ảnh: TV

Lợi dụng khâu quản lý, cầm cố tài sản, các đối tượng bán, mượn hoặc làm lại giấy tờ, tài sản đã thế chấp và tiếp tục đi cầm cố NH khác. Đó là vụ án Nguyễn Văn Hồng (chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Hải Hồng Hà) thế chấp lô đất tại quận 8 cho một NH vay 50 tỉ đồng. Sau đó, Hồng dùng thủ đoạn xin mượn tài sản thế chấp để làm thủ tục xin giao đất nhưng thực tế đem thế chấp tiếp cho NH khác vay 100 tỉ đồng.

Ngoài ra, việc cán bộ NH sử dụng nghiệp vụ để lừa đảo, tham ô tài sản của NH cũng là một thủ đoạn phổ biến. Nguyễn Thị Thu Hương, giao dịch viên NH NN&PTNT Chi nhánh Củ Chi, lợi dụng quy định giao dịch một cửa đã giả mạo chữ ký của khách hàng, thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản cá nhân này sang cá nhân khác, chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng. Phạm Văn Minh, phó giám đốc Trung tâm kinh doanh thẻ NH Saigonbank, thông qua việc tiếp quỹ máy ATM đã tham ô 19 tỉ đồng...

Để hoạt động NH được lành mạnh và phát triển ổn định, ông Hà kiến nghị cơ quan chức năng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, xóa bỏ cơ chế xin-cho. Cần có chính sách cụ thể liên đới với việc giải quyết nợ xấu như bán nợ, bù trừ nợ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm