VỤ AGRIBANK CHI NHÁNH 3 LÀM THẤT THOÁT HÀNG TRĂM TỈ ĐỒNG

Nguyên giám đốc Agribank 3 chỉ bị tù treo

Sau nhiều ngày xét xử, ngày 16-7, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ cán bộ ngân hàng cấu kết với người bên ngoài lừa đảo gần 112 tỉ đồng tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh 3 (viết tắt là Agribank 3). Nguyên lãnh đạo, cán bộ Agribank 3 bị phạt từ hơn 10 đến 22 năm tù.

Cụ thể, nguyên giám đốc Agribank 3 Đới Sỹ Thúy bị phạt ba năm tù treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cấm đảm nhiệm chức vụ trong vòng ba năm kể từ ngày hết hạn thử thách năm năm. Các bị cáo Nguyễn Hữu Long (nguyên phó giám đốc Agribank 3) bị phạt 10 năm 6 tháng tù, Đào Phương Thế (nguyên trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank 3) 12 năm tù và bị cáo Huỳnh Trung Hiếu (nguyên cán bộ tín dụng Agribank 3) 22 năm tù về hai tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyên giám đốc Agribank 3 chỉ bị tù treo ảnh 1

Các cán bộ Agribank 3 đang chờ tòa nghị án. Ảnh: HY

Theo tòa, bị cáo Hiếu nhận hơn 3 tỉ đồng và 4.000 USD tiền “bồi dưỡng” từ Trần Quốc Dân (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cổ phần BĐS Đại Phương Uyên, hiện đã bỏ trốn) để làm sai quy định cho vay của ngân hàng nên phải chịu trách nhiệm hình sự nặng nhất. Tương tự, bị cáo Thế cũng đã nhận 6.000 USD và bị cáo Long nhận quà tặng là rượu giá trị hơn 31 triệu đồng từ Dân nên phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng. Tòa cho rằng các bị cáo biết các công ty đều do Dân thành lập, hồ sơ vay không đủ điều kiện vay vốn... nhưng đã không kiểm tra, xác minh thực tế, không thẩm định phương án vay vốn và lập báo cáo thẩm định tài sản bảo đảm theo quy định. Dù vậy, các bị cáo vẫn đề xuất cho các “công ty con” của Dân vay rồi duyệt ký. Hậu quả là Dân đã lừa dối và vay 112 tỉ đồng, gây thiệt hại tài sản lớn cho Agribank 3.

Riêng với bị cáo Đới Sỹ Thúy, nguyên giám đốc Agribank 3, tòa nhận định Thúy không phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bị cáo chỉ chủ quan, không kiểm tra dẫn đến sai sót lớn trong quá trình cho vay nên HĐXX đồng tình với thay đổi truy tố của VKS, chỉ xử Thúy tội thiếu trách nhiệm là đúng người đúng tội. Quá trình công tác bị cáo có nhiều thành tích tốt, khi vụ án xảy ra đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra... nên xử phạt bị cáo với mức án nhẹ như trên.

Với nhóm các bị cáo được thuê làm giám đốc các công ty do Trần Quốc Dân thành lập, HĐXX cho rằng họ là những đồng phạm giúp sức tích cực cho Dân trong phi vụ lừa đảo. Dù các bị cáo chỉ làm công ăn lương và không được ăn chia trên số tài sản Dân chiếm đoạt thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, các bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường theo các hợp đồng tín dụng mà bản thân đứng tên ký với Agribank 3 để Dân lừa dối vay hơn 112 tỉ đồng. Từ đó, tòa tuyên phạt Trần Hữu Thiện (giám đốc Công ty TNHH TM DV Nhà đất Xuân Lan) tám năm tù; Đặng Ngọc Minh (giám đốc Công ty TNHH TM DV VT Trọng Bằng) và Nguyễn Minh Thuần (giám đốc Công ty TNHH Tài Thuận Phát) mỗi bị cáo bảy năm tù, Phạm Thị Được (giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Trường Vinh) năm năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm