Tử hình kẻ giết người liên tỉnh

Chiều 17-12, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên phạt tử hình bị cáo Trần Văn Điểm về tội giết người, sáu năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Điểm là người đã gây ra bốn vụ án mạng, giết chết bốn người ở bốn địa phương khác nhau trong vòng bốn tháng. Điểm được coi là sát thủ máu lạnh.

Bốn tháng, giết bốn người ở bốn tỉnh, thành

Theo cáo trạng, Điểm có mâu thuẫn từ trước với anh Trần Minh Phước (người phát cơm từ thiện tại quận 6, TP.HCM). Anh Phước hay dọa đánh nên Điểm đã mua một con dao giấu sẵn trong người. Khoảng 18 giờ ngày 10-8-2014, khi Điểm đang ngồi để chờ được phát cơm từ thiện thì bị Phước chạy tới đánh vào mặt, giằng co, Điểm rút dao đâm chết anh Phước.

Sau đó Điểm ra Bình Định rồi ra Quảng Ngãi xin việc. Tối 24-8-2014, gặp anh Lê Minh Hiệp ở Quảng Ngãi, thấy anh Hiệp có xe máy đẹp, Điểm giết anh này để cướp xe máy hiệu Nouvo cùng tài sản trong xe. Sau đó Điểm chạy lên Gia Lai lang thang tìm mua súng với ý định sẽ tiếp tục giết người để cướp tiệm vàng. Do không tìm mua được súng nên Điểm bắt xe ra Thái Bình sống lang thang.

Tại đây, Điểm mua dao rồi qua Hải Phòng để đến tối 14-9-2014, giết ông Phạm Văn Can - một đầu bếp có tiếng để cướp điện thoại và xe máy. Gây án xong, Điểm về TP.HCM và mua đồ nghề giác hơi xuống Vũng Tàu hành nghề.

Ngày 14-12-2014, Điểm gặp và làm quen với anh Nguyễn Hoàng Ngân (chủ một tiệm bán đồ chay) rồi sau đó tiếp tục ra tay sát hại anh Ngân lấy một số tài sản bỏ trốn lên TP.HCM. Gần một tuần sau, Điểm bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt giữ.


Bị cáo Trần Văn Điểm tại tòa. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Gây án tàn ác, lạnh lùng

Tại tòa, Điểm tỏ ra bất hợp tác. Ngay phần thẩm tra lý lịch, khi chủ tọa hỏi, Điểm tỏ thái độ phản ứng, lặp đi lặp lại câu “không nhớ, quên hết”. HĐXX phải tạm dừng ít phút để luật sư bào chữa nói chuyện, động viên bị cáo. Tuy nhiên, khi chủ tọa hỏi tiếp về nhân thân, tên cha mẹ, ngày bị bắt..., bị cáo vẫn nói “không nhớ, quên hết, đã khai ở CQĐT nên HĐXX cho bao nhiêu năm nhận bấy nhiêu”.

Tòa hỏi nguyên nhân nào khiến bị cáo liên tục giết người, Điểm trả lời do dùng hàng đá, chơi game, bị ảo tưởng, nghĩ mình là anh hùng cứu nhân độ thế nên giết người. “Nếu không bị bắt, tôi sẽ tiếp tục giết người khác” - bị cáo nói lạnh lùng.

Khi được cho nói lời nói sau cùng, Điểm không nói gì, cũng không đồng ý bồi thường cho các bị hại.

Với tội ác đặc biệt nghiêm trọng của bị cáo, công tố viên đã đề nghị tòa tuyên mức án tử hình.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định: Bị cáo và các luật sư cho rằng bị cáo phạm tội có nguyên nhân sâu xa từ việc bị cáo chơi ma túy đá và chơi game nên bị cáo bị ảo giác, bị cáo muốn làm anh hùng cứu nhân độ thế nên nhiệm vụ của bị cáo là đi giết người để trả thù. Nhưng thực tế bị cáo không bị ảo giác như trình bày. Vì khi giết người, bị cáo chuẩn bị công cụ phạm tội rất chu đáo, chọn thời gian, địa điểm để ra tay rất chính xác, chọn đối tượng có tài sản mới giết để cướp tài sản. Những hành vi như vậy không thể xuất phát từ một người bị ảo giác do ảnh hưởng của thế giới game hay ma túy. Vì vậy những ý kiến của luật sư và của bị cáo đưa ra hoàn toàn không có căn cứ để xem xét.

Về nhân thân, tòa cho rằng tuy bị cáo không có tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng nhưng những hành vi phạm tội của bị cáo là rất quyết liệt, phạm tội đến cùng, khi ra tay rất tàn ác. Trong một thời gian ngắn mà bị cáo phạm tội ở nhiều nơi và giết nhiều người… Từ đó tòa tuyên phạt bị cáo mức án tử hình.

TRÙNG KHÁNH

Tâm lý bị cáo biến đổi sau lần gây án đầu tiên

Qua quá trình đọc hồ sơ và xét xử bị cáo Trần Văn Điểm, tôi có thể phần nào hiểu được diễn biến tâm lý của bị cáo. Từ một người hiền lành, không vi phạm pháp luật, sau mâu thuẫn dẫn tới gây ra án mạng giết anh Phước, tâm lý của Điểm hoàn toàn biến đổi. Nguyên nhân ở vụ án này có một phần lỗi của người bị hại dẫn tới những ức chế trong tâm lý của Điểm. Từ đó bị cáo gây án không còn biết sợ hãi, rất manh động, lạnh lùng. Thậm chí Điểm đã từng có ý định mua súng để gây nên một vụ án chấn động hơn.

Tại tòa, bị cáo có thái độ không hợp tác và phản ứng lại với HĐXX. Tôi không trách bị cáo, không nổi nóng mà bình tĩnh xét xử. HĐXX căn cứ theo quy định pháp luật để tuyên bản án như đã thấy.

Thẩm phán ĐẶNG VĂN SỬ, chủ tọa phiên tòa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm