Vụ sập giàn giáo Formosa: Gia đình nạn nhân xin giảm án cho bị cáo

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh - chủ tọa phiên tòa nói cần xem xét trách nhiệm của Công ty CP Xây dựng và Cung ứng Lao động Quốc tế (Nibelc) cung cấp nguồn nhân lực và Công CP Samsung C&T đã đưa những công nhân không có trình độ chuyên môn vào làm việc và giao trọng trách vận hành thủy lực giàn giáo.

Hai bị cán mang quốc tịch Hàn Quốc là Lee Jae Myeong (62 tuổi) và Kim Jong Wook (43 tuổi) tiếp tục quanh co chối tội, còn bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, Quảng Bình) ân hận khóc nức nở, xin lỗi các nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Tuấn cho biết: "Trước đây hệ thống thủy lực của giàn giáo có tụt xuống, chúng tôi tự nâng lên, khi ray gãy vê mới báo với tổ trưởng người Hàn Quốc nhưng hôm đó tụt bơm thủy lực thì không có ai ở đó để báo cáo".

Bị cáo Tuấn và bị cáo Đức cùng khai nhận không có bằng cấp, chứng chỉ về vận hành máy thủy lực hệ thống giàn giáo. Tuấn từng làm công nhân vệ sinh công trường, còn Đức chủ quan, khi thấy kích thủy lực số 16 bị tụt gần 16 cm đã tự ý nâng lên theo cách thủ công. 

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn xin lỗi gia đình nạn nhân, khóc nức nở tại phiên tòa.

Bà Hồ Thị Hương (mẹ của nạn nhân Dương Văn Bảo) đứng lên vừa khóc vừa nói: "Gia đình tôi đã được đền bù, hỗ trợ 450 triệu đồng và được phát quyển bảo hiểm 200 triệu đồng. Từ ngày con trai mất, chồng tôi đau buồn, sức khỏe xuống sức, không còn đi làm được nữa, gia đình rất khó khăn. Đề nghị công ty hỗ trợ thêm". 

Tuy nhiên, đại diện Công ty Nibelc cho rằng đã hoàn thành nghĩa vụ đền bù nên sẽ không bồi thường thêm, đại diện Công ty Nibelc, Samsung C&T cũng có câu trả lời tương tự.

Các bị cáo ngồi trầm ngâm.

Chị Nguyễn Thị Minh (Nghệ An) - vợ nạn nhân Nguyễn Công Sơn cho biết chị đã nhận được đền bù và hỗ trợ 450 triệu đồng và sổ bảo hiểm 200 triệu đồng, chị nói thêm: "Tôi cũng đề nghị phía công ty xem xét chế độ bảo hiểm cho gia đình tôi. Người mất đã mất rồi, dù tôi biết không có gì đền đủ cho tôi và các con nhưng vẫn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo". 

 Chị Nguyễn Thị Minh khóc nức nở khi nói về người chồng bị thiệt mạng.

Chị Hứa Hồng Hạnh - vợ của nạn nhân Phạm Văn Hùng cho biết: "Khi sự cố xảy ra gia đình rất bức xúc và đau lòng, phía công ty và cơ quan chức năng đã hỗ trợ kịp thời và có động viên tinh thần. Chồng trụ cột trong gia đình đã ra đi, tôi giờ một mình nuôi con nhỏ. Vật chất thì bao nhiêu cũng hết. Tôi đề nghị công ty hỗ trợ thêm cho các gia đình khó khăn. Các bị cáo cũng là người cha, tôi đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo".

Chị Chu Thị Kiều - vợ của anh Lâm Hữu Chính nói: "Tôi không muốn những đứa trẻ con bị cáo không có cha dạy dỗ, do vậy tôi mong muốn xem xét giảm án để các bị cáo sớm về với vợ con".

Vụ sập giàn giáo Formosa: Gia đình nạn nhân xin giảm án cho bị cáo ảnh 4
 Một người mẹ (trái) và hai người vợ của nạn nhân bị thiệt mạng, có hoàn cảnh khó khăn, để tiết kiệm tiền phải chạy xe máy hơn 70 km đến dự phiên tòa trong ba ngày nay.

Tại phiên tòa, nhiều người mẹ, người vợ, người cha, người anh của các công nhân bị thiệt mạng đứng lên mở lòng bao dung đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. 

Ngày mai (18-12), phiên tòa tiếp tục phần tranh tụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm