Bang Wisconsin sẽ lật đổ Donald Trump?

Chưa bao giờ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump lại e ngại kết quả bầu cử sơ bộ như bầu cử ở bang Wisconsin ngày 5-4 (giờ địa phương).

Trước ngày bầu cử, đài truyền hình CNBC đã giật tít: “Cử tri nổi giận có thể lật nhào Trump ở Wisconsin”.

CNN đăng bài với tựa đề: “Tại sao Wisconsin không niềm nở với Donald Trump?”. Báo USA Today nêu: “Các đảng viên Cộng hòa nhìn thấy bước ngoặt chống Trump tại Wisconsin”.

Các ứng viên đều dè chừng bang Wisconsin vì từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, kết quả bầu cử sơ bộ tổng thống ở bang này rất khó lường. Hiện thời giới truyền thông và Thống đốc Scott Walker ở bang Wisconsin đều không ưa gì Donald Trump.

Nếu thua ở bang Wisconsin, Trump sẽ khó thu được đủ số đại biểu cần thiết (1.237 đại biểu) để được đề cử trong đại hội đảng Cộng hòa ở Cleveland vào tháng 7 tới. Lúc đó có thể đại hội đảng sẽ thảo luận tìm một ứng cử viên tổng thống khác.

Kết quả thăm dò trước bầu cử sơ bộ ở bang Wisconsin cho thấy Trump sẽ thua thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz 10 điểm.

Bà Melania Trump phát biểu trong buổi tranh cử của chồng tối 4-4 tại Nhà hát Milwaukee. Ảnh: AP

Từ đầu mùa bầu cử sơ bộ ngày 1-3 đến nay, Ted Cruz chỉ dẫn đầu ở hai bang Texas và Oklahoma. Với 463 đại biểu ủng hộ, ông kém xa Donald Trump (739 đại biểu).

Chỉ có thắng Trump ở bang Wisconsin Ted Cruz mới có cơ may tại đại hội đảng tháng 7 tới.

Ông Donald Trump đang bị tấn công dồn dập sau hai tuần mang đầy tai tiếng vì các phát biểu hay hành động quá lố như phụ nữ phá thai phải bị phạt, bênh vực giám đốc chiến dịch tranh cử bị thẩm vấn vì tấn công nhà báo nữ, báo trước nước Mỹ sẽ suy thoái hàng loạt, kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân ở châu Âu, trang bị vũ khí hạt nhân cho Nhật và Hàn Quốc.

Báo Washington Post bình luận: “Đây là hàng loạt bằng chứng khó phản bác rằng ông ấy không thể làm tổng thống. Nếu như thế vẫn không ngăn cản cuộc đua của ông ấy thì thật khó biết cái gì có thể cản ông ấy lại”.

Đảng Cộng hòa ngày càng hoảng bởi với tính cách đầy tai tiếng của Trump, đến bầu cử tổng thống tháng 11, cử tri chắc chắn sẽ dồn phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trong khi đó, Donald Trump tin rằng ông sẽ lật ngược thế cờ tại bang Wisconsin như ở bang New Hampshire (ban đầu dự báo ông về nhì, sau đó ông lại dẫn đầu).

Con bài của ông lần này là bà vợ Melania Trump. Ngày 4-4, lần đầu tiên bà đã xuất hiện trước công chúng trong chiến dịch tranh cử của chồng tại Milwaukee (bang Wisconsin).

Báo New York Times đăng bài với tựa đề: “Donald Trump nói vấp về phụ nữ đã lôi kéo phu nhân vào tranh cử”.

Từ trước đến nay, cựu người mẫu gốc Slovenia 45 tuổi này chỉ thấp thoáng sau chồng trong các chuyến đi tranh cử và rất hạn chế trả lời phỏng vấn.

Trong một số lần hiếm hoi phát biểu như lần trò chuyện với MSNBC hồi tháng 2, bà đã tán dương chồng “dễ yêu và rất thông minh”.

Bà cho biết bà dành toàn thời gian lo cho cậu con trai Barron 10 tuổi, vì thế bà ít theo chồng trong các chiến dịch tranh cử, tuy nhiên bà ủng hộ chồng 100%, kể cả các phát biểu động trời.

Với phát biểu đề nghị cấm tín đồ Hồi giáo vào Mỹ của chồng, bà bênh vực rằng chồng chỉ muốn bảo vệ nước Mỹ mà thôi. Bà luôn khẳng định chồng đối xử với phụ nữ công bằng như nam giới.

Với bà vợ Melania, Trump hy vọng vượt qua chướng ngại vật đang chờ ở bang Wisconsin.

Cuối tuần trước ông Donald Trump đích thân thông báo: “Bà ấy sắp tham gia chiến dịch. Trước nay bà ấy chưa từng làm như thế”. Ông cũng thừa nhận người vợ thứ ba nhỏ hơn ông 24 tuổi đã nhiều lần khuyên ông nên hành xử trông giống ứng viên tổng thống hơn.

________________________________

Một mình bang Wisconsin không thể ngăn Donald Trump đạt được số đại biểu nhưng có thể làm cho công việc này khó khăn hơn. Wisconsin sẽ là dấu hiệu báo trước cho các bang sẽ bầu cử sau đó.

Chuyên gia CHARLES FRANKLIN ở ĐH Marquette tại Milwaukee

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm