Bất ngờ về lợi ích việc bố kể chuyện cho con nghe

Một nghiên cứu cho thấy những câu chuyện được bố kể trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn cho các bé, do đó các ông bố nên cố gắng ở cùng con cái vào buổi tối.
Nghiên cứu của ĐH Harvard (Mỹ) dựa trên các phản ứng về ngôn ngữ của các bé sơ sinh sau một năm nghe bố mẹ chúng kể chuyện, phát hiện rằng các bé gái dường như có khả năng cảm thụ đặc biệt khi được bố mình kể chuyện.
Elisabeth Duursma, người thực hiện nghiên cứu, chia sẻ: "Các tác động này rất lớn, đặc biệt khi các ông bố bắt đầu đọc sách cho con dưới hai tuổi.

“Đọc sách vốn được xem là một hoạt động dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, dường như trẻ em sẽ chịu tác động nhiều hơn khi nghe bố đọc sách cho nghe - điều đó thật đặc biệt”. Cô cũng nhận thấy đàn ông và phụ nữ có cách kể chuyện khác nhau.

 Một nghiên cứu của ĐH Harvard, Mỹ dựa trên các phản ứng về ngôn ngữ của các bé sơ sinh sau một năm nghe bố mẹ chúng kể chuyện, đã tìm ra rằng các bé gái dường như có khả năng cảm thụ đặc biệt khi được bố kể.

Các bà mẹ có xu hướng hỏi như giáo viên, chẳng hạn "Con thấy bao nhiêu quả táo?"; trong khi các ông bố lại thích các câu hỏi trừu tượng hơn, tạo ra các cuộc thảo luận giàu trí tưởng tượng.
Tiến sĩ Duursma, hiện đang công tác tại ĐH Wollongong, New South Wales (Úc), người sẽ thuyết trình tác phẩm của mình tại hội nghị quốc tế vào cuối tuần này, cho biết: "Các ông bố có xu hướng nói: "Ồ, nhìn kìa, có một cái thang. Con có nhớ bố cũng có một cái thang trong chiếc xe tải?”. 
"Điều này rất tốt cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ vì chúng phải sử dụng bộ não nhiều hơn và cũng nhận nhiều thử thách hơn".
Chuyên gia nuôi dạy trẻ Justin Coulson cho biết thêm: "Khi đọc cho con nghe, chúng tôi mở rộng vốn từ vựng của chúng. Chúng tôi giúp chúng cảm thấy an toàn và điều này có thể tạo ra tác động sâu sắc đến khả năng học tập. “Nghiên cứu khẳng định cha mẹ đọc sách cho trẻ em sẽ cải thiện các mối quan hệ, kết quả học tập và khả năng phục hồi".
Bên cạnh các lợi ích trên, nghiên cứu của Anh cũng phát hiện rằng cứ bốn phụ huynh thì một người không bao giờ đọc cho con nghe hoặc làm điều này chỉ sáu tháng một lần. Chỉ một nửa số phụ huynh cho biết họ đọc cho con họ mỗi ngày.
 Các điểm sáng của nghiên cứu
• Nghiên cứu được thực hiện dựa trên những phản ứng về ngôn ngữ của các bé sơ sinh sau khi nghe kể chuyện.
• Các bé gái có khả năng cảm thụ đặc biệt khi được bố mình kể chuyện.
• Các chuyên gia cho rằng các ông bố nên bắt đầu đọc sách cho trẻ em dưới hai tuổi.
• Ở Anh, cứ bốn phụ huynh thì một người chưa bao giờ đọc sách cho con nghe, hoặc chỉ đọc cho con hai lần một năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm