Đặc nhiệm Mỹ huấn luyện quân đội Ukraine để 'chiến tranh'?

Theo nhà báo này, lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và Anh đang tích cực tập dợt cho quân đội chính phủ Ukraine trong trường hợp chiến tranh leo thang trong khu vực Donbass. 
Theo Eduard Basurin, người phát ngôn của chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, quân đội chính phủ Ukraine vừa tấn công lãnh thổ của “quốc gia tự xưng” này bằng xe tăng và vũ khí hạng nặng và do vậy đã vi phạm hiệp định Minsk ngày 10-8.

Trang CounterPunch trích phát biểu của vị này: “Họ biết chúng tôi đã thực hiện đúng cam kết rút các vũ khí hạng nặng, bao gồm các loại có cỡ nòng dưới 100 ly (khỏi ranh giới đình chiến), và quyết định lợi dụng tình thế này để di chuyển sâu vào lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk”.

 Lính dù Mỹ tới Lviv, Ukraine để tập luyện cho quân đội chính quyền Ukraine

Về vụ việc này, nhà báo Lendman trích lời đặc phái viên của Cộng hòa Nhân dân Luhansk: Hiệp định ngừng bắn đã không được giám sát kể từ khi thiết lập vào tháng Hai, và từng ngày, lãnh thổ Donbass đã phải hứng chịu “hàng tá đợt nã pháo”. 
Ông Lendman còn phê phán “Ông Obama muốn chiến tranh chứ không phải hòa bình – khi sử dụng con cờ Kiev để nhúng chàm thay ông ấy”.
Theo đặc phái viên Deinego, chiến tranh cũng chưa bao giờ là mục tiêu của Kiev. Mặc cho sự đổ của nền kinh tế Ukraine, chính quyền nước này đã phải dự trữ thêm 250 triệu USD cho chi tiêu quân sự tại Donbass. Trong khi đó, đất nước lại đang thiếu hụt tiền nghiêm trọng cho “các mục tiêu tái thiết.”
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Micheal Fallon vừa thông báo Anh sẽ huấn luyện gấp đôi số lính cho quân đội Ukraine tới cuối năm 2015. Cho đến nay, cố vấn của Anh đã chuẩn bị sẵn sàng cho hơn 1000 binh lính Ukraine ra trận.
Cuối cùng, Lendman kết luận, với trợ giúp của Mỹ và Anh trong công tác huấn luyện, Kiev có thể khởi động tấn công tổng lực bất cứ khi nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm