Donald Trump bị tẩy chay ở bang Arizona

Cuộc vận động tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump ở bang Arizona hôm 19-3 (giờ địa phương) đã gặp sự cố.

Tại Tucson, trong lúc ông diễn thuyết bên trong Trung tâm Hội nghị, hàng chục người biểu tình ở bên ngoài hô to: “Không kích động thù hằn nữa”, “Trump phân biệt chủng tộc”.

Theo đài truyền hình CNN, ẩu đả đã xảy ra giữa những người phản đối và những người ủng hộ Trump. Ông phải ngưng phát biểu nhiều lần.

Khi buổi diễn thuyết kết thúc, những người ủng hộ Trump được thông báo ra về bằng cửa sau vì những người phản đối vẫn còn ở cửa trước.

Trước đó tại Phoenix, khoảng 50 người biểu tình đã căng biểu ngữ phản đối Donald Trump và dùng ô tô chắn ngang con đường chính gần địa điểm ông diễn thuyết.

Xe cộ không thể lưu thông gây kẹt xe dài nhiều kilomet. Các lái xe bực tức bấm còi ầm ĩ. Sau nhiều giờ, nhóm biểu tình thu quân.

Tại Phoenix, ứng viên Donald Trump diễn thuyết cùng với Joe Arpaio, cảnh sát trưởng hạt Maricopa (bang Arizona) và cựu Thống đốc bang Arizona Jan Brewer.

Trong mấy tháng qua, Donald Trump và Joe Arpaio đã trở thành cặp bài trùng. Ông Joe Arpaio tự xưng là “cảnh sát trưởng cứng đầu nhất nước Mỹ”, đã được bầu làm cảnh sát trưởng hạt Maricopa sáu lần kể từ năm 1992.

Tại Tucson, ngày 19-3, người biểu tình phản đối ông Donald Trump đã bị đánh. Ảnh: REUTERS

Tương tự như Trump, ông này đã đề ra nhiều sáng kiến gây tranh cãi như bắt buộc phạm nhân mặc đồ lót màu hồng hay bắt họ phải sống trong lều ngoài nhà tù trong thời tiết giá lạnh.

Ông Joe Arpaio cũng là người tích cực phản đối người nhập cư chẳng khác gì Trump.

Trả lời CNN, cảnh sát trưởng Joe Arpaio nói: “Chúng tôi sẽ làm hết khả năng để bảo đảm chúng tôi có quyền tự do ngôn luận ở đất nước này. Donald Trump có quyền nói và người ta có quyền đến đây nghe ông ấy nói. Nếu một số nhóm không thích ông ấy thì OK, họ có quyền phát ngôn nhưng đừng vi phạm pháp luật, bằng không sẽ phải trả giá”.

Ngày 22-3, tới cử tri đảng Cộng hòa ở bang Arizona sẽ tham gia bầu cử sơ bộ.

Cùng ngày 19-3, tại New York, hàng trăm người đã tập hợp biểu tình tại vòng xoay Columbus Circle ở quận Manhattan. Họ hô hào các khẩu hiệu tố cáo Trump là người phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, phản đối người đồng giới.

Các tấm biển ghi: “Hãy trục xuất Trump”, “Đừng để lòng cố chấp vượt trên hiến pháp chúng ta”, “Tôi muốn đổi 1 Donald Trump lấy 25.000 người nhập cư”, “Xây cầu chứ không xây tường” (ám chỉ lời ông Donald Trump nói muốn xây tường ở biên giới Mexico để ngăn chặn người nhập cư).

Theo đài truyền hình CBS News, một số người biểu tình định vượt rào chắn đã bị cảnh sát sử dụng hơi tiêu đẩy lùi.

Một người biểu tình nói với CBS News: “Chúng tôi đến đây vì Donald Trump là điều trái ngược với nước Mỹ”.

Cuộc biểu tình do tổ chức “Những người chống phát xít toàn cầu” phối hợp với một số tổ chức địa phương tổ chức.

CNN ghi nhận các cuộc biểu tình phản đối ứng viên Donald Trump ngày càng bạo lực.

Báo New York Times ghi nhận hai sự cố xảy ra trong buổi diễn thuyết của Donald Trump ở Tucson. Đầu tiên là một người biểu tình phản đối Trump đã bị “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Kế đến, máy quay phim của CBS News ghi được hình ảnh Corey Lewandowski, Giám đốc tranh cử của Trump, nói chuyện qua lại với một người biểu tình rồi sau đó đưa tay chạm vào cổ người này.

Cách đây chưa đầy hai tuần, Corey Lewandowski đã từng bị tố hành hung nữ phóng viên Michelle Fields của báo Breitbart News.

___________________________________

Bỏ tù Hillary (Clinton), cho Joe (Arpaio) làm phó tổng thống.

(Biểu ngữ của những người ủng hộ Donald Trump tại bang Arizona hôm 19-3)

Các chính sách của Trump đe dọa nhiều người da màu, người gốc Mỹ La tinh, người đồng tính, song tính, chuyển giới, tín đồ Hồi giáo và nhiều cộng đồng khác. Các chính sách này và kiểu diễn thuyết như thế không có chỗ ở đất nước này.

(Tổ chức “Những người chống phát xít toàn cầu” viết trên Facebook)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm