Đóng cửa 50 nhà máy Trung Quốc sản xuất thực phẩm rởm

Theo tờ The Beijing News ngày 17-1, 50 nhà máy ở TP Thiên Tân, Trung Quốc đã bị đóng cửa do sản xuất thực phẩm rởm, có cả gia vị và nước chấm giả, từ các thành phần  là “đồ phế thải và muối công nghiệp”.

Theo tờ báo, các mặt hàng này sau khi thành phẩm sẽ được dãn các nhãn hiệu thực phẩm quốc tế như Lee Kum Kee, Haday, Nestlé và Knorr. Các sản phẩm “rởm” này đã được bán trên khắp đất nước Trung Quốc.

“Các sản phẩm giả này với giá trị khoảng 100 triệu nhân dân tệ (14,5 triệu USD) đã được sản xuất mỗi năm tại một thị trấn nhỏ Duliu ở khu vực Jinghai của Thiên Tân”, Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho hay.

SCMP cho biết thêm một số nhà sản xuất đã thu lợi nhuận rất nhiều từ việc sản xuất thức ăn giả đó, đến nỗi họ có thể sắm được xe hơi sang trọng.

sản phẩm giả Trung Quốc
Các sản phẩm giả được phát hiện tại các nhà máy ở TP Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: The Beijing News

Theo The Beijing News, nhà sản xuất đã “hô biến” đồ phế thải trở nên hấp dẫn bằng cách sử dụng “đồ gia vị và thảo dược như hồi, tiêu và rau thì là từ các nhà máy sản xuất hạt dưa ở gần thị trấn Wangkou, sau đó làm khô các thành phần này và xay chúng thành bột trong các tòa nhà tạm bợ”.

Các gia vị này được cất trữ ở các nhà máy bị bỏ hoang và gần các bãi rác. Các thành phần bất hợp pháp như bột màu cũng được sử dụng trong quá trình sản xuất thực phẩm rởm.

Tờ The Beijing News nói thêm các phóng viên của tờ báo cùng cảnh sát đã thâm nhập thị trấn công nghiệp trên hồi tuần trước. Nhà chức trách đã bắt giữ một số người.

Trung Quốc trong những năm gần đây bị chấn động bởi hàng loạt các vụ bê bối an toàn thực thẩm. Các nhà sản xuất đã rao quảng cáo sai sự thật, dùng các thực phẩm và thành phần bị ô nhiễm để sản xuất thực phẩm bán cho người tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm