Đưa súng hạng nặng vào vùng phi quân sự Triều Tiên

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 10-7 đưa tin Yonhap có một bản sao hướng dẫn sửa đổi của UNC. Văn bản được gọi là Văn bản ghi nhớ các ngoại lệ được phép ở khu giới tuyến phi quân sự, có chữ ký của chỉ huy UNC và chính quyền Hàn Quốc ký ngày 17-7-2014 và có hiệu lực từ ngày 5-9-2014.

Vùng phi quân sự dài 257 km, rộng 4 km ngăn cách hai miền Triều Tiên từ sau hiệp định đình chiến ký vào ngày 27-7-1953. Hiệp định đình chiến chỉ cho phép sử dụng trong vùng phi quân sự các loại súng cá nhân như súng ngắn.

Nay văn bản sửa đổi nêu chỉ huy UNC có quyền đưa vào vùng phi quân sự các loại súng máy hạng nặng và trung bình tối đa 12,7 ly, súng phóng lựu tự động K4 40 ly, súng không giật 57 ly và súng cối 81 ly, mìn cá nhân Claymore và lựu đạn ném bằng tay.

UNC giải thích sửa đổi này được thực hiện vì từ lâu CHDCND Triều Tiên đã đưa súng cối, súng phòng không cỡ lớn, mìn sát thương và mìn chống tăng vào vùng phi quân sự nên buộc quân đội Hàn Quốc phải tính cách đối phó.

Yonhap dẫn lời một quan chức Quốc phòng Hàn Quốc nhận định sửa đổi cho phép sử dụng vũ khí hạng nặng ở vùng phi quân sự bởi các điều khoản của hiệp định đình chiến không còn phù hợp với thực tế.

Nguồn tin này nhận xét sửa đổi quy định về vũ khí trong vùng phi quân sự là cần thiết vì CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố hiệp định đình chiến vô hiệu lực và đã trang bị vũ khí mạnh cho quân Triều Tiên trong vùng phi quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm