Hàn Quốc điều tàu chiến chờ Triều Tiên phóng vệ tinh

Ông Cho Tae-yong, Phó Giám đốc thứ nhất của Văn phòng An ninh quốc gia, nói Triều Tiên phải nhận thức sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Ông hăm dọa Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt nếu cứ làm.

Trước đó, hãng tin Yonhap đưa tin hôm 2-2, CHDCND Triều Tiên đã gửi thư cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế thông báo Triều Tiên sẽ phóng một vệ tinh quan sát mặt đất Kwangmyongsong từ ngày 8 đến 25-2. Triều Tiên cũng cung cấp dữ liệu về ba vùng biển các tầng tên lửa phóng sẽ rơi xuống biển. Triều Tiên giải thích mục đích phóng nhằm phát triển chương trình không gian.

Hãng tin Kyodo (Nhật) cho biết Bộ trưởng Bưu chính và Viễn thông Triều Tiên Kim Kwang-chol cũng đã gửi thư báo cho Liên minh Viễn thông Quốc tế. Thư cho biết vệ tinh Kwangmyongsong có thời gian hoạt động bốn năm.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cảnh báo nếu Triều Tiên phóng vệ tinh thì sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Triều Tiên phóng vệ tinh là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ vì Triều Tiên bị cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Quân đội Hàn Quốc đã triển khai thêm tàu khu trục Aegis thứ hai (ảnh) để chuẩn bị giám sát Triều Tiên phóng vệ tinh. Tàu Aegis có radar SPY-1D đa chức năng có thể phát hiện tên lửa đạn đạo ở cách xa 1.000 km và có thể theo dõi cùng lúc 1.000 mục tiêu đến gần tàu từ cách xa 500 km. Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc cũng triển khai một radar và một máy bay thám sát.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm