HĐBA LHQ: Triều Tiên có bước tiến trong phát triển vũ khí hạt nhân

Ngày 23-6, HĐBA LHQ ra tuyên bố kịch liệt lên án việc Triều Tiên thực hiện hai vụ thử tên lửa đạn đạo ngày trước đó, theo hãng tin AP (Mỹ).

HĐBA tuyên bố hành động này đã vi phạm nghiêm trọng lệnh cấm Triều Tiên có hoạt động về tên lửa đạn đạo vốn hỗ trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Dù cho rằng việc thử tên lửa này chứng tỏ Triều Tiên đã có bước tiến lớn trong phát triển vũ khí hạt nhân nhưng HĐBA lấy làm tiếc vì Triều Tiên đã dùng nguồn lực đất nước theo đuổi phát triển tên lửa đạn đạo thay vì chăm lo cuộc sống người dân.

Triều Tiên thử tên lửa

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngày 23-4. (Ảnh: CNN)

HĐBA một lần nữa yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các vi phạm này, ngưng toàn bộ các hoạt động thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân, tuân thủ năm nghị quyết trừng phạt mà LHQ đã áp đặt lên Triều Tiên kể từ khi nước này thử hạt nhân lần này năm 2006.

HĐBA cũng đề nghị các nước nỗ lực hơn thi hành trừng phạt đối với Triều Tiên, đặc biệt thi hành nghị quyết trừng phạt mạnh nhất vừa thông qua hồi tháng 3. HĐBA cam kết tìm một giải pháp ngoại giao và chính trị để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á.

Mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên

Mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên thử ngày 7-2. (Ảnh: CNN)

HĐBA họp và ra tuyên bố lên án thể theo đề nghị của Mỹ và Nhật sau khi tham vấn ý kiến Hàn Quốc.

Triều Tiên thử hai tên lửa đạn đạo tầm trung ngày 22-6. Một trong hai vụ thử đã thất bại, tên lửa thứ hai đã bay hơn 1.400 km, cho thấy có khả năng tấn công các mục tiêu của Mỹ trong khu vực, theo hãng tin KCNA (Triều Tiên). Đây là vụ thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan có tầm bắn từ 3.500-4.000 km của Triều Tiên sau năm vụ thử thất bại trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm