Iran muốn hợp tác với Trung Quốc, Ấn Độ và Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan (ảnh) tuyên bố như trên tại hội nghị về an ninh quốc tế lần thứ tư tại Moscow (Nga) hôm 16-4 (giờ địa phương).

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn khẳng định Nga và Trung Quốc là đối tác chiến lược và quan hệ giữa quân đội hai nước đang phát triển mạnh. Ông cho biết Bộ Quốc phòng của hai nước sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác.

Hội nghị về an ninh quốc tế tại Moscow (trong hai ngày 16 và 17-4) được tổ chức theo sáng kiến của Bộ Quốc phòng Nga. Thành phần tham dự gồm 400 đại biểu đại diện các Bộ Quốc phòng, các chuyên gia và nhà nghiên cứu của hơn 70 nước và sáu tổ chức quốc tế. Hội nghị tập trung thảo luận về an ninh quốc tế và đấu tranh chống khủng bố quốc tế.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu đã chỉ trích Mỹ cung cấp tiền bạc cho các cuộc cách mạng màu và mở rộng NATO nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Nga ở các nước Liên Xô cũ. Ông khẳng định: “Các nước NATO đang tìm cách vơ lấy không gian địa-chính trị, tăng cường tiềm lực quân sự của Đông Âu và tiến gần đến biên giới Nga”.

Ông cảnh báo: “Chúng tôi e ngại tình hình ổn định được thiết lập sau Chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu rạn vỡ… Một số nước tự xem như người chiến thắng trong chiến tranh lạnh đã cố gán ý chí của mình cho các nước khác”. Ông nhận định: “Bi kịch lớn nhất trong các cuộc cách mạng màu chính là Ukraine”.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm