Iran quyết chạy đua tăng sức mạnh tên lửa

Phát biểu tại cuộc diễu hành các lực lượng vũ trang ở thủ đô Tehran sáng nay, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Iran sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của mình, bất chấp những căng thẳng đang tăng cao giữa Tehran và Washington sau bài diễn văn của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi sẽ tăng cường sức mạnh quân sự của đất nước như một sự răn đe. Iran sẽ tăng cường khả năng tên lửa…Chúng tôi không cần phải xin phép bất cứ ai khi cần bảo vệ đất nước của mình” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Rouhani nói.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: REUTERS.

Tổng thống Rouhani cũng khẳng định nước này sẽ tăng cường khả năng quân sự của mình, từ việc trang bị tên lửa tới các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển. Quân đội cũng sẽ được tăng cường trong phạm vi mà Iran coi là cần thiết.

Tổng thống Iran nhấn mạnh bản chất của việc trang bị vũ khí của Iran là để phòng thủ. Theo ông, mục đích là để bảo vệ đất nước và khu vực khỏi "cuộc xâm lăng của cường quyền" và chủ nghĩa khủng bố. Ông Rouhani cũng nhấn mạnh rằng dù bất kì ai “có thích hay không”, Iran vẫn sẽ bảo vệ “những người bị áp bức” ở Syria, Yemen và Palestine.

Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên của mình trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không ngần ngại dùng từ ngữ mạnh mẽ để chỉ trích chính quyền Iran, cáo buộc nước này đang phát triển chương trình tên lửa "nguy hiểm" và hậu thuẫn cho các nhóm phiến quân gây nên bạo lực ở Yemen, Syria và các khu vực khác.

Ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, gọi đây là “một trong những giao ước tồi tệ nhất và phiến diện nhất mà Mỹ từng tham gia”.  Chính quyền Washington cũng khẳng định đang cân nhắc việc có nên rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran này hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm