Làn sóng chống người tị nạn ở Đức

Cơ quan công tố Liên bang Đức ở Karlsruhe thông báo bốn nghi can người Đức thuộc tổ chức khủng bố cực hữu Hội Trường cũ (OSS - Oldschool Society) bị bắt hôm 6-5 đã chuẩn bị tấn công người dòng Salafi (dòng Hồi giáo Sunni), đền thờ Hồi giáo và các trung tâm của người xin tị nạn.

Bốn nghi can gồm ba nam và một nữ có tuổi từ 22 đến 56 cùng năm nghi can khác bị truy tố đã thành lập tổ chức khủng bố OSS. Trong bốn nghi can có hai tên là chủ tịch và phó chủ tịch tổ chức OSS.

Tuần báo Đức Der Spiegel đưa tin tổ chức OSS được thành lập vào tháng 11-2014.

Huy hiệu của tổ chức này là chiếc xe tăng cách điệu, các chữ cái cổ ngữ Trung cổ và hai đầu lâu. Đây là biểu tượng thường được bọn phát xít mới ở Đức sử dụng. Câu khẩu hiệu của chúng là “Một viên đạn không đủ”.

Huy hiệu của tổ chức OSS và cảnh sát khám xét nhà các nghi can ngày 6-5. Ảnh: STERN

Dựa theo báo cáo của cơ quan tình báo nội địa, cảnh sát đã mở chiến dịch truy bắt ở năm bang với 250 cảnh sát tham gia. Cảnh sát đã khám xét nhà của chín nghi can, tìm thấy vật liệu gây cháy cực mạnh cùng nhiều chứng cứ khác.

Người tị nạn đang trở thành vấn đề tranh luận nóng bỏng ở Đức. Trong thời gian qua, phong trào Pegida đã thường xuyên tổ chức biểu tình bài bác Hồi giáo và người xin tị nạn ở Đức.

Phong trào này có tên gọi đầy đủ là “Những người yêu nước châu Âu chống Hồi giáo hóa phương Tây” (Patriotische Europaer gegen die Islamisierung des Abendlandes,viết tắt là Pegida).

Ngoài bài xích Hồi giáo, chúng đã lợi dụng một bộ phận người dân lo ngại làn sóng nhập cư để kích động tâm lý hằn thù đối với người nước ngoài đến Đức.

Từ hơn một năm nay, các nhóm cực hữu bắt đầu hoạt động mạnh ở Đức. Tháng 10-2014, chúng tập hợp 4.000 người biểu tình ở Cologne và thành lập tổ chức Hogesa (Hooligan chống bọn Salafi). Vài tuần sau đến lượt phong trào Pegida ra đời ở Dresden.

Từ đầu năm, cộng đồng Hồi giáo đã lên tiếng báo động các vụ tấn công tín đồ Hồi giáo gần như xảy ra hằng tuần. Song song theo đó, nhiều địa chỉ đón tiếp người nước ngoài xin tị nạn đã bị tấn công.

Gần đây nhất là đêm 5-5, một số kẻ lạ mặt đi xe ô tô đã ném vật gây cháy phóng hỏa nhà dành cho người xin tị nạn ở Limburgerhof (miền Tây). Một phần căn nhà bị thiệt hại.

Hồi đầu tháng 4 cũng đã xảy ra một vụ phóng hỏa tương tự ở Troglitz (miền Đông). Tháng 11-2011, nước Đức đã từng bị sốc khi phát hiện một tổ chức phát xít mới lấy tên là “Bản chất bí mật quốc xã” (NSU).

Tổ chức này liên can đến ít nhất 10 vụ giết người ở nhiều địa phương từ năm 2000 đến 2007. Trong số nạn nhân có tám người Thổ Nhĩ Kỳ bị giết vì là người nước ngoài.

Đài phát thanh DW (Đức) ghi nhận chính phủ Đức đã nhiều lần lên án các vụ tấn công người nhập cư và người nước ngoài xin tị nạn. Chính phủ khẳng định chủ nghĩa phân biệt chủng tộc không có chỗ đứng ở Đức và Đức cần người nhập cư để đối phó với dân số ngày càng già đi trong nước.

Liên quan đến vụ nổ súng ở Mỹ hôm 3-5, đài truyền hình ABC News đưa tin hung thủ Elton Simpson có liên hệ với Mohammed Hassan. Tên này là công dân Mỹ gốc Somalia, sang Syria năm 2008, phụ trách tuyển người của Nhà nước Hồi giáo. Elton Simpson đã trao đổi qua Twitter và Mohammed Hassan (biệt danh Miski) xúi giục: “Một người duy nhất có thể bắt cả nước quỳ gối”. Vụ nổ súng xảy ra lúc tổ chức Sáng kiến bảo vệ tự do Mỹ thi vẽ về tiên tri Muhammad tại Trung tâm Curtis Culwell ở bang Texas. Đây cũng là tổ chức chuyên kích động hằn thù Hồi giáo.

_____________________________________

400.000 người là con số dự kiến đương đơn xin tị nạn ở Đức, tăng gấp đôi trong năm 2015, theo Bộ Nội vụ Đức. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 25 vụ liên quan đến đối tượng này. Năm 2014 đã xảy ra 69 vụ phá nhà của người xin tị nạn và 60 vụ bạo lực đối với người tị nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm