Lương thấp ở các "nghề nhạy cảm" - mầm mống tạo tham nhũng

Lương thấp ở các "nghề nhạy cảm" - mầm mống tạo tham nhũng ảnh 1Nghề quản giáo ở Séc có lương không đủ sống. (Nguồn: praha.idnes.cz)

Cựu Cục trưởng Cục Quản lý Trại giam Séc Jiřího Trigler cho biết các quản giáo có lương rất thấp. Lương cơ bản của một quản giáo mới vào nghề là 16.000 kurona (592,5 euro) kể cả thuế.

Nếu tính giá cả và mức sinh hoạt ở Séc thì đây là khoản lương không đủ sống, do vậy có khoảng 50% các quản giáo trong diện nghèo khổ hoặc phải nhận trợ cấp xã hội.

Trong khi đó, cảnh sát làm việc ở trại giam không được phép làm thêm. Cuộc sống khó khăn khiến nhiều người sa vào tệ nạn tham nhũng, nhận hối lộ.

Theo Chánh thanh tra cảnh sát Ivan Bílek, nạn tham nhũng đang lan rộng và được ngụy trang dưới đủ dạng tiền vay, trong đó có nhiều trường hợp hối lộ giả danh tín dụng.

Để tiết kiệm ngân sách trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, chính phủ đã chọn biện pháp cắt giảm lương. Tuy nhiên, việc cắt giảm lương đang ảnh hưởng tới nhiều nghề, đặc biệt là cảnh sát.

Điều này khiến nhiều người bỏ nghề, hay rơi vào bẫy tín dụng và tài sản bị phát mại, đặc biệt còn dẫn đến tình trạng "thất thoát" những cảnh sát giàu kinh nghiệm, chủ yếu rơi vào nhóm tuổi làm việc hiệu quả nhất./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm