Mỹ cấm mang chất lỏng lên máy bay sang Nga

Cục An ninh vận tải cho biết các chất kể trên bị cấm mang lên máy bay cho dù số lượng nhiều hay ít và các chất cấm này chỉ được phép gửi theo hành lý ký gửi. Dược phẩm cấp theo toa bác sĩ được phép mang theo trong hành lý xách tay.

Từ sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001, Mỹ hạn chế triệt để mang chất lỏng trong hành lý xách tay nhưng vẫn cho phép hành khách mang theo một ít. Còn hiện nay Mỹ đang lo ngại xảy ra tấn công khủng bố trên các chuyến bay từ Mỹ sang Nga trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông ở Sochi.

Hôm 5-2, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã phát thông báo cho các hãng hàng không cảnh báo bọn khủng bố có thể giấu từng phần chất nổ trong kem đánh răng và lắp ráp lại trên máy bay để chế tạo thành bom.

Delta Airlines là hãng hàng không duy nhất của Mỹ có chuyến bay trực tiếp từ Mỹ sang Moscow. Về phía Nga có hai hãng hàng không Aeroflot và Transaero bảo đảm các chuyến bay trực tiếp từ Mỹ sang Nga.

Hôm 6-2 (giờ địa phương), hãng Delta Airlines đã thông báo hành khách bay từ Mỹ sang Nga phải trực tiếp đăng ký tại sân bay chứ không đăng ký qua mạng Internet, điện thoại hoặc cổng điện tử ở sân bay.

Ngày 7-2, Tổng thống Obama khẳng định trên đài truyền hình CNN rằng Thế vận hội ở Sochi sẽ an toàn nhưng các công dân Mỹ đến Nga vẫn nên cảnh giác bởi lúc nào cũng có thể có nguy cơ. Trước đó, trả lời đài truyền hình NBC, Tổng thống Obama cho biết Mỹ vẫn giữ liên lạc liên tục với Nga ở các cấp cảnh sát, quân đội và tình báo để bảo đảm Thế vận hội ở Sochi diễn ra an toàn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trấn an dân Mỹ: “Nếu người Mỹ nào đó muốn đến đó (Sochi) kể cả con gái tôi, tôi sẽ nói với họ cứ đi đi”. Dù vậy, ông vẫn khuyến cáo công dân Mỹ đến Sochi nên tăng cường cảnh giác.

Các vận động viên Mỹ đã được yêu cầu không mặc trang phục mang màu cờ sắc áo Mỹ ngoài khuôn viên Thế vận hội để khỏi gây chú ý. Hôm 5-2, hải quân Mỹ thông báo hai tàu chiến Mỹ đã đến Biển Đen để hỗ trợ cho Nga khi cần thiết.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm