Mỹ chi hàng tỉ USD cho 'lính ma' của Afghanistan

Karim Atal là người đứng đầu hội đồng tỉnh Helmand, nơi quân Taliban trỗi dậy chiếm đóng một vùng đất rộng lớn kể từ khi Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát cho lực lượng Afghanistan vào năm trước, cho biết: “Tại các trạm kiểm soát, nơi đáng lẽ phải có 20 lính thì chỉ có tám hay 10 người. Họ được trả lương nhưng không làm việc là vì họ có quan hệ với một số người quan trọng nào đó như tư lệnh địa phương.”

Trường hợp khác là các binh sĩ và cảnh sát đã chết vẫn nằm trong danh sách những người hoạt động, trong khi cảnh sát và quan chức quân đội cao cấp “bỏ túi” tiền lương của người quá cố. Attal cho biết khoảng 40% lực lượng quân sự đăng ký không tồn tại.

Binh sĩ Afghanistan 

Cựu phó cảnh sát trưởng của Helmand, Pacha Gul Bakhtiar nói toàn tỉnh có 31,000 sĩ quan cảnh sát đăng ký hoạt động nhưng thực tế thì đó chỉ là một con số ảo.
Chính phủ Afghanistan phớt lờ rắc rối, nhà lập pháp Afghanistan Ghulam Hussain Nasir cho biết: “Khi chúng tôi nói chúng tôi có 100 binh sĩ ngoài chiến trường nhưng thật ra chỉ có 30 hay 40 người. Và điều này tạo ra khả năng cho một thảm họa lớn khi kẻ thù tấn công.”
Lực lượng an ninh Afghanistan hoàn toàn được tài trợ bởi cộng đồng quốc tế, gần 5 tỉ USD mỗi năm mà phần lớn đến từ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm