Mỹ chú trọng đưa quân ra khỏi các căn cứ truyền thống

Ông cho biết về quân sự, Mỹ đang chú trọng phân bố lực lượng ra khỏi các căn cứ quân sự lớn truyền thống như căn cứ Okinawa (Nhật) với nhiều thỏa thuận mới như triển khai quân ở Philippines và Úc.
AFP đưa tin trong chuyến thăm Nhật, ông Ashton Carter sẽ thảo luận về cập nhật thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Nhật và trang thiết bị bố trí trong khu vực. Ông cũng sẽ rà soát lại vấn đề phân chia vai trò giữa hai nước, chú trọng mở rộng vai trò của Nhật trong khi Nhật đang giải thích lại hiến pháp hòa bình nhằm gia tăng khả năng hoạt động quân sự.

Tại Hàn Quốc, ông sẽ nỗ lực giải tỏa lo ngại về vấn đề Mỹ và Nhật tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh Nhật và Hàn Quốc vẫn căng thẳng về quá khứ chiến tranh. Ông phải trấn an Hàn Quốc rằng Mỹ không có ý định lôi kéo Nhật vào một sự kiện nào liên quan đến CHDCND Triều Tiên mà không được Hàn Quốc nhất trí.

Ngay sau đó, ngày 7-4 tại Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố Hàn Quốc phản đối Nhật nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima trong Sách xanh về ngoại giao năm 2015 công bố sáng cùng ngày.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm