Mỹ tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11-9-2001

Chủ nhật ngày 11-9 đánh dấu 10 năm ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố.

Tại New York, 8 giờ 40 theo giờ địa phương, Tổng thống Obama và cựu Tổng thống George W. Bush đã dự lễ tưởng niệm tại nơi Trung tâm Thương mại Thế giới tọa lạc ngày trước.

Bốn phút mặc niệm được ấn định vào bốn thời khắc 8 giờ 46, 9 giờ 3, 9 giờ 59 và 10 giờ 28 để nhắc nhớ thời điểm hai máy bay bị bọn không tặc khống chế lao vào hai tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới và thời điểm hai tòa tháp sụp đổ. Tên gần 3.000 nạn nhân đã được xướng lên.

Sau đó, Tổng thống Obama cắt băng khánh thành đài tưởng niệm 11-9. Công trình do Bảo tàng và Đài tưởng niệm quốc gia 11-9 thực hiện sau năm năm thi công. Hai hồ nước rộng được đào ngay móng hai tòa tháp cũ. Tên các nạn nhân được khắc bên thành hồ.

Trưa 11-9, ông đến TP Shanksville (bang Pennsylvania) đặt hoa trước đài tưởng niệm được xây dựng tại nơi chuyến bay 93 rơi giữa đồng sau khi các hành khách kháng cự quyết liệt với bọn không tặc.

Sau đó, ông đến Lầu Năm Góc ở ngoại ô Washington đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong chuyến bay 77. Tối cùng ngày, ông dự khán buổi hòa nhạc mang tên Buổi hòa nhạc hy vọng tại Washington.
Hôm trước đó ông đã đến Nghĩa trang quân đội quốc gia Arlington tại bang Virginia để viếng các binh sĩ thiệt mạng tại Iraq và Afghanistan. Sau đó, ông cùng con gái lớn Malia phục vụ tại bếp ăn từ thiện DC Central Kitchen ở thủ đô Washington với thông điệp xem ngày 11-9 là Ngày phục vụ và tưởng niệm quốc gia.

Mỹ tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11-9-2001 ảnh 1

Phóng viên báo New York Daily News đã chụp được bức ảnh này từ dưới chân Trung tâm Thương mại Thế giới trước khi hai tòa tháp sụp đổ. Ảnh: NEW YORK DAILY NEWS

Mỹ tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11-9-2001 ảnh 2

Ngày 11-9, ông Robert Peraza quỳ bên dòng chữ khắc tên con trai ông trên hồ Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Mỹ tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11-9-2001 ảnh 3

Ngày 11-9, Tổng thống Obama và phu nhân cùng cựu Tổng thống George W. Bush và phu nhân dự lễ tưởng niệm tại Trung tâm Thương mại Thế giới. Ảnh: AFP

Hôm 10-9, cựu Tổng thống George W. Bush đã đến đặt hoa tại Lầu Năm Góc và dự lễ khánh thành giai đoạn đầu xây dựng đài tưởng niệm tại TP Shanksville. Cựu Tổng thống Bill Clinton, Phó Tổng thống Joe Biden và hơn 4.000 người cùng tham dự. Tên 40 nạn nhân được khắc trên bức tường dài bằng đá hoa.

Cùng ngày, lễ tưởng niệm 343 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng tại khu vực Ground Zero đã diễn ra tại nhà thờ chánh tòa St. Patrick ở New York.

7 giờ 12 đêm 11-9, hai cột ánh sáng trắng xanh đã được chiếu lên từ khu vực Ground Zero để tưởng niệm các nạn nhân. Hai cột ánh sáng được giữ đến rạng sáng hôm sau.

- Ngày 11-9, tại TP Ancona (Ý), Giáo hoàng Benedict XVI đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố ngày 11-9-2001. Các hoạt động tưởng niệm cũng được tổ chức ở thủ đô các nước Úc, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Nhật, Philippines…

- Cùng ngày, liên quân NATO tại Afghanistan ra thông cáo cho biết hôm trước đó, một tên đánh bom tự sát đã lao xe tải gài bom vào cổng căn cứ tiền phương của NATO ở Sayaed Abad thuộc tỉnh Wardak (miền Trung Afghanistan) làm năm người chết, 89 người bị thương, trong đó có 50 binh sĩ Mỹ và 15 binh sĩ Afghanistan. Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

- Tại Thụy Điển, đêm 10-9, bốn nghi can bị tình nghi âm mưu tấn công khủng bố đã bị bắt tại Göteborg. Trước đó, hàng trăm người trong tòa nhà Röda Sten nơi diễn ra triển lãm nghệ thuật ở Göteborg đã sơ tán do báo động nguy cơ đánh bom.

- Cùng ngày, một phần sân bay quốc tế Dulles ở thủ đô Washington (Mỹ) đã được sơ tán sau khi nhân viên sân bay phát hiện một vật khả nghi. Hai chuyến bay bị hoãn. Các chuyên gia chất nổ đã đến hiện trường. Sân bay hoạt động trở lại sau 4 tiếng đồng hồ.

- Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã viết trên blog rằng người Hồi giáo Ả Rập không có khả năng tổ chức vụ khủng bố ngày 11-9. Ông vẫn giữ lập luận cho rằng Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ dường như theo kế hoạch phá hủy tòa nhà từ trước của chính phủ Mỹ.

HOÀNG DUY - LÊ LINH (Theo AP, Reuters, AFP, New York Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm