Mỹ xúc tiến ngoại giao để giải quyết tình hình Ai Cập

Hôm 3-8, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns đã bất ngờ đến Ai Cập tiếp xúc với Ngoại trưởng Nabil Fahmy và tổ chức Anh em Hồi giáo.

Trong ngày, trả lời báo Washington Post (Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi đã kêu gọi Mỹ gây sức ép với tổ chức Anh em Hồi giáo để chấm dứt bạo lực. Ông chỉ trích: “Chúng tôi tự hỏi vai trò bảo đảm an ninh cho Ai Cập của Mỹ, Liên minh châu Âu và các tổ chức quốc tế ở đâu”.

Hàng ngàn người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo đã chiếm hai quảng trường ở Cairo từ một tháng nay để đòi đưa Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi trở lại cầm quyền. Về vấn đề này, tướng Abdel Fattah Al-Sisi khẳng định quân đội sẽ không làm nhiệm vụ chấm dứt biểu tình mà đây là nhiệm vụ của cảnh sát.

Khi được hỏi về sự kiện quân đội phế truất và bắt giam Tổng thống Mohamed Morsi, ông nói: “Nếu chúng tôi không hành động, nội chiến sẽ xảy ra. Đó là điều tôi đã nói với ông Morsi bốn tháng trước khi ông ấy ra đi… Điều tôi muốn bạn đọc Mỹ biết, đây là một dân tộc tự do đứng lên chống lại một trật tự chính trị bất công và dân tộc tự do này cần giúp đỡ”.

Trong ngày 3-8, tướng Abdel Fattah Al-Sisi đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Theo Reuters, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết tướng Sisi đã cam kết chính quyền Ai Cập sẽ tìm kiếm tiến trình hòa giải chính trị theo lộ trình dẫn đến bầu cử và soạn thảo hiến pháp.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm