Nam Mỹ: Hơn 100.000 người lũ lượt kéo nhau tránh lũ lớn

Trong số các quốc gia bị ảnh hưởng, Paraguay, cụ thể là khoảng 90.000 người dân ở các khu vực xung quanh thủ đô Asuncion đã phải sơ tán đi nơi khác, trong đó có nhiều gia đình nghèo sống dọc theo bờ sông Paraguay.
Chính phủ Paraguay đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Asuncion và bảy khu vực khác và gây quỹ giúp đỡ những người bị ảnh hưởng. 
Theo truyền thông địa phương, nhiều người đã bị thiệt mạng do cây đổ trong các trận mưa lũ lớn, tuy nhiên vẫn chưa có số liệu chính thức về số người chết.
Tại Alberdi, cách Asuncion khoảng 120 km về phía nam, chính phủ đang kêu gọi hàng ngàn người dân sống dọc hai bờ sông Paraguay đi sơ tán. 
Văn phòng Cứu trợ khẩn cấp của Paraguay cho biết: "(Đợt lũ) được gây ra do ảnh hưởng trực tiếp của hiện tượng El Nino làm tăng tần suất và cường độ của các cơn mưa”.
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), một cơ quan thời tiết của Liên Hiệp Quốc cho biết năm nay hiện tượng El Nino đã làm khí hậu toàn cầu biến đổi tới mức tồi tệ nhất trong vòng 15 năm qua. 
"Hạn hán và lũ lụt đang tàn phá khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới có nhiều dấu hiệu của El Nino và đang phát triển mạnh nhất trong hơn 15 năm" - người đứng đầu WMO Michel Jarraud tuyên bố. 

Các quan chức tại Văn phòng Cứu trợ khẩn cấp của Paraguay cho rằng mực nước sông còn có thể tăng cao hơn nữa trong những ngày tới và sẽ ổn định và giảm trở về mức bình thường trong tháng Giêng trở đi. 

Hơn 100.000 người đã phải sơ tán khỏi biên giới Paraguay, Uruguay, Brazil và Argentina do lũ lụt nghiêm trọng.

Trong ngày 26-12, chính phủ Argentina cho biết tại miền Bắc nước này, khoảng 20.000 người cũng phải bỏ nhà cửa sơ tán. 
"Một vài tháng tới tình trạng sẽ rất phức tạp và hậu quả để lại sẽ rất nghiêm trọng" - Ricardo Colombi, thống đốc vùng Corrientes, cho biết sau khi bay cùng với người đứng đầu nội các quốc gia Marcos Pena qua các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 
Pena cho biết viện trợ chính phủ đã được huy động và tổng thống mới nhậm chức hồi đầu tháng này, Mauricio Macri, dự định lên kế hoạch nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng để không phải xảy ra lũ lụt một lần nào nữa. 
"Argentina hiện đang thiếu cơ sở hạ tầng" - ông cho biết. Được biết ông Macri sẽ đến thăm các khu vực bị ngập lụt vào Chủ nhật, 27-12. 
Tại Uruguay, hơn 9.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa. Theo dự đoán của Văn phòng Cứu trợ khẩn cấp quốc gia, mực nước sẽ còn duy trì ở mức hiện tại trong vài ngày tới. 
Theo truyền thông địa phương, ít nhất bốn người đã thiệt mạng tại Argentina và Uruguay do các cơn bão và lũ lụt. Trong đó có một người bị chết đuối và một người chết vì điện giật do rơi cáp điện.
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cũng đã bay qua khu vực bị ngập lụt ở biên giới Argentina và Uruguay vào sáng thứ Bảy. Theo Sở Dân phòng của bang Rio Grande do Sul, 1.795 người đã bị mất nhà cửa sau khi 38 thị trấn bị ảnh hưởng bởi các trận mưa lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm