Nga kêu gọi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giữ lời hứa từ chức

Theo Fars News, trong cuộc họp báo hằng tuần ở Moscow hôm 24-12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết những thông tin Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã được nhiều nguồn xác thực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova  (Nguồn: Fars News)

"Ví dụ, báo Đan Mạch Klassenkampen đã công bố bản báo cáo việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia buôn lậu dầu do công ty tư vấn Rystad Energy thực hiện" - bà Zakharova nói.

Bà nhấn mạnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trước đó từng tuyên bố sẽ từ chức nếu việc Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu với IS được chứng minh.

Và tới nay, Nga đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy vai trò đối tác của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc buôn lậu dầu với IS thì tới lượt ông Erdogan cũng nên lời hứa của mình.

"Tôi xin được nhắc lại rằng cách đây không lâu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu chứng minh được Ankara có thực hiện hay giúp đỡ việc vận chuyển dầu lậu của IS. “Nếu sự thật được chứng minh, tôi sẽ từ bỏ vị trí này” - ông Erdogan đã nói với báo chí bên lề Hội nghị thượng đỉnh ở Paris như vậy" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói.

Vị phát ngôn viên này cho biết Nga đang thực hiện nhiều biện pháp chống IS buôn lậu dầu và hy vọng những quốc gia khác cùng tham gia hợp tác với Moscow.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc ông Erdogan và gia đình tham gia trực tiếp vào các giao dịch dầu mỏ lậu của IS ở Syria, đồng thời nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là điểm “dừng chân” cuối cùng của dầu lậu từ Syria và Iraq.

Nga cũng đưa ra nhiều ảnh vệ tinh và máy bay không người lái cho thấy hàng trăm xe chở dầu di chuyển từ vị trí IS chiếm đóng đến Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Tổng thống Erdogan luôn phủ nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm