Nghị sĩ Mỹ Robert Menendez bị truy tố vì tham nhũng

Đài phát thanh Canada đưa tin nghị sĩ Robert Menendez (ảnh) đã bị truy tố 14 tội danh, trong đó có tám tội danh tham nhũng có thể bị kết án đến 15 năm tù cho mỗi tội danh.

Hồ sơ truy tố nêu ông Robert Menendez đã nhận nhiều quà cáp từ nhà doanh nghiệp-bác sĩ nhãn khoa Salomon Melgen ở Florida như hơn 750.000 USD tiền quyên góp tranh cử năm 2012, các chuyến bay cá nhân, các chuyến nghỉ hè ở Cộng hòa Dominicana, ba đêm ngủ tại khách sạn Park Hyatt Paris-Vendôme ở Pháp năm 2010.

Bù lại, ông nhiều lần can thiệp giúp Salomon Melgen như cấp visa cho các bạn gái người Brazil, Dominicana và Ukraine của Salomon Melgen; ủng hộ công ty an ninh cảng biển của Salomon Melgen ở Cộng hòa Dominicana trong tranh chấp thương mại; giúp Salomon Melgen khỏi bồi hoàn 9 triệu USD cho quỹ bảo hiểm y tế (Medicare).

Hồ sơ truy tố cho biết ông Robert Menendez không khai báo gì với Thượng viện về quà cáp đã nhận. Tuyên bố với báo chí tại bang New Jersey, ông cho biết: “Tôi rất giận vì các công tố viên Bộ Tư pháp không phân biệt được giữa tình bạn bè và tham nhũng”. Ông thông báo từ bỏ chức vụ lãnh đạo phe thiểu số trong Ủy ban Đối ngoại. Ông giữ chức chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cho đến khi đảng Dân chủ mất thế đa số trong Thượng viện hồi tháng 1-2015.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm