Nhật và Hàn Quốc đều muốn gác bỏ quá khứ

Ông phát biểu như trên với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 22-6 tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Tokyo. Ngoại trưởng Yun Byung-se đã đến Tokyo hội đàm với người đồng cấp Nhật Fumio Kishida và tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương (22-6).

Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh điều quan trọng nhất là thảo luận chân thành các thách thức giữa hai nước. Ông nhấn mạnh: “Hợp tác Hàn-Nhật rất quan trọng cho hòa bình và an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Ngoại trưởng Yun Byung-se đã chuyển thông điệp của Tổng thống Park Geun-hye mong muốn củng cố quan hệ Hàn-Nhật trong tương lai. Ông đã tặng cho thủ tướng Nhật tập ảnh chụp nguyên Ngoại trưởng Nhật Shintaro Abe (thân sinh của ông Shinzo Abe) đến thăm Hàn Quốc vào tháng 7-1984 (ảnh).

Nhật và Hàn Quốc đều muốn gác bỏ quá khứ ảnh 1

Hãng tin Yonhap đưa tin cùng ngày tại Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye đã tuyên bố Hàn Quốc và Nhật cần cất gánh nặng lịch sử để hòa giải và cùng phát triển. Bà nhấn mạnh: “Năm nay là cơ hội lịch sử để hai nước tiến tới một tương lai mới… Tôi hy vọng năm nay sẽ là năm quan hệ song phương có bước khởi đầu mới cho 50 năm kế tiếp”.

Bà đã tiếp kiến ông Fukushiro Nukaga, đặc phái viên của thủ tướng Nhật, tại dinh tổng thống và tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao Hàn-Nhật tổ chức tại Đại sứ quán Nhật tại Seoul.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm