Nổ bom rung chuyển trung tâm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển khu vực Sultanahmet - nơi tập trung rất nhiều di tích của Istanbul và thu hút hàng chục ngàn du khách mỗi ngày. Các quan chức cho biết ít nhất 10 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong một vụ nổ bị nghi là khủng bố ở trung tâm thành phố du lịch lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ-Istanbul.
Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp nguy hiểm sau một loạt các vụ tấn công chết người được cho là do các nhóm chiến binh Hồi giáo gây ra, bao gồm cả vụ đánh bom tự sát kép khiến 103 người chết ở thủ đô Ankara hồi tháng 10.

Một quan chức giấu tên nói với đài AFP trong vụ nổ hôm thứ Ba rằng: "Các nhóm khủng bố đang nằm trong diện tình nghi". Xe cứu thương và cảnh sát đã được phái đến Sultanahmet - trung tâm du lịch chính của thành phố. Các di tích nổi tiếng thế giới bao gồm Blue Mosque và Hagia Sophia đều tập trung ở đây.

Nổ bom rung chuyển trung tâm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường sau vụ nổ

Một sĩ quan cảnh sát đang giải tán mọi người ra khỏi khu vực nguy hiểm cho biết "Chúng tôi đang triển khai những biện pháp đề phòng một vụ nổ thứ hai sẽ xảy ra”. Trong một tuyên bố được trích dẫn bởi các cơ quan thông tấn Dogan, văn phòng thống đốc Istanbul cho hay "Nguyên nhân, thủ phạm và chất liệu gây nổ đang được gấp rút tiến hành điều tra”.
Được biết đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương. Hình ảnh được công bố bởi Dogan cho thấy rõ ràng nhiều thi thể nằm trên mặt đất. Một người phụ nữ giấu tên đang làm việc tại một cửa hàng đồ cổ lân cận nói với phóng viên tờ Reuters: "Tiếng nổ rất lớn. Chúng tôi bị chấn động mạnh. Lúc chạy ra ngoài thì thấy các bộ phận cơ thể nằm la liệt". 
Nhiều báo cáo cho biết các quan chức dự đoán có khả năng vụ nổ là do một kẻ đánh bom tự sát nhưng chưa xác nhận chính thức.
"Mặt đất chấn động"

Nhân chứng thuật lại với đài AFP rằng vụ nổ mạnh đến nỗi các khu phố lân cận đều nghe thấy, Cảnh sát đang phong tỏa khu vực để ngăn người qua đường và khách du lịch. Đồng thời, các dịch vụ xe điện gần đó cũng bị ngưng hoạt động.

Nổ bom rung chuyển trung tâm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2
Đội cứu hộ đang tiến hành thu thập hiện trường 

Một du khách người Đức tên Caroline kể: "Vụ nổ rất lớn, mặt đất rung chuyển. Có một mùi rất nặng xông vào sóng mũi tôi. Tôi với con gái chạy vào một tòa nhà gần đó và ở lại nửa giờ. Thật đáng sợ”.
Theo báo cáo trên các phương tiện truyền thông, vụ nổ đã xảy ra vào lúc 8 giờ 20 (theo giờ quốc tế) quanh khu vực Theodosius, một di tích từ thời Ai Cập cổ đại được tái xây dựng bởi hoàng đế La Mã Theodosius và là một trong những di tích hút khách nhất của thành phố.
Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tình trạng đáng báo động sau khi hai kẻ đánh bom tự sát kích hoạt ngòi nổ giữa một đám đông các nhà hoạt động hòa bình ở Ankara khiến 103 người chết vào tháng 10. Đây được xem là cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của đất nước.
Các chiến binh Hồi giáo IS đang bị cho là thủ phạm của cuộc tấn công trên cũng như hai vụ đánh bom chết người khác diễn ra hồi đầu năm tại TP Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ - Kurdish.
Các nhà cầm quyền cho hay trong những tuần gần họ đã bắt giữ một số kẻ bị tình nghi là thành viên IS, bọn chúng nói rằng chúng đang lên kế hoạch tấn công Istanbul.
Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tiến hành một cuộc tổng tấn công vào “Đảng Công nhân Kurdistan” (PKK). Đây là một tổ chức ngoài vòng pháp luật đã gây ra hàng chục vụ tấn công chết người chống lại các thành viên của lực lượng an ninh phía đông nam.
PKK phát động một cuộc nổi dậy chống lại nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1984, ban đầu họ chiến đấu cho nền độc lập của người Kurd mặc dù bây giờ dân tộc Kurd đã có nhiều quyền tự chủ hơn trước. 
Các cuộc xung đột khiến hàng chục ngàn người chết. Chúng gần như đã được giải quyết ổn thỏa nếu như thỏa thuận ngừng bắn không bị phá vỡ vào tháng 7.
Một nhóm người Kurd, có tên gọi “Những con chim Ưng Tự do của Kurdistan” (TAK), tuyên bố họ là người thực hiện vụ pháo kích vào sân bay quốc tế thứ hai của Istanbul vào ngày 23-12. Cuộc tấn công đã giết chết một nhân viên vệ sịnh và làm hư hỏng một số máy bay.
Trong khi đó, Đảng Mặt trân giải phóng Dân tộc (DHKP-C) cũng đã tổ chức một chuỗi các cuộc tấn công quy mô nhỏ ở Istanbul trong những tháng cuối năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm