Nói xấu vợ nhau trong cuộc đua tổng thống

Vào hôm 24-3, nghị sĩ bang Texas, ông Ted Cruz, đã chỉ trích kịch liệt Donald Trump trong tâm trạng đầy tức giận sau khi nhà tỉ phú New York công kích vợ của ông - bà Heidi Cruz. Đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cũng đã khăng khăng từ chối bình luận, rằng liệu ông sẽ ủng hộ Trump nếu tỉ phú trở thành đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cuộc chiến vì những bà vợ

Vụ việc bắt đầu khi ông Donald Trump đăng đàn hăm dọa sẽ công kích cá nhân bà Heidi, vợ của ông Ted Cruz. Tỉ phú người New York đã đăng tải lên mạng xã hội Twitter vào tối 22-3, cảnh cáo thượng nghị sĩ Texas nên cẩn thận, nếu không ông sẽ bóc trần bí mật của bà Heidi. Kênh CNN cho biết những công kích cá nhân này là một hành động đáp trả của ông Trump sau khi ảnh khỏa thân của vợ ông là bà Melania bị tung lên Facebook, được chụp khi bà còn là một người mẫu khỏa thân cho các tạp chí người lớn.

Tờ The Guardian đánh giá dường như ông Trump đang cố hăm dọa miệt thị ngoại hình của bà Heidi Cruz. Ted Cruz sau đó đã lên tiếng phủ nhận việc mình liên quan đến các tấm ảnh bôi nhọ bà Melania và cảnh cáo sẽ trả đũa nếu ông Trump cứ lấn tới. Thế nhưng Donald Trump tiếp tục cáo buộc đối thủ của mình dối trá và mới là người gây chuyện trước.

Donald Trump với những dòng tweet của mình lại một lần nữa đưa tình trạng chính trị của hai ứng viên hàng đầu đảng Cộng hòa rơi vào trạng thái tồi tệ với những lời công kích cá nhân mà đỉnh cao là việc Cruz tuyên bố rằng Trump là một kẻ hèn nhát.

Tờ báo National Enquirer ngày 25-3 cũng đã tham gia vào chiến dịch công kích cá nhân ông Ted Cruz, khẳng định nghị sĩ này từng ngoại tình nhiều lần. Bài báo cực kỳ mơ hồ, khẳng định nguồn tin là từ một người tình của ông Cruz ở Washington. “Người tình” này tuyên bố rằng đã từng biết được ít nhất năm vụ ngoại tình của Ted Cruz. Cruz đã bác bỏ những cáo buộc này và gọi câu chuyện của National Enquirer là rác rưởi. Ông còn cáo buộc “Donald và tay sai của ông” đứng đằng sau bài báo.

Ông Donald Trump và Ted Cruz liên tiếp công kích nhau để bảo vệ vợ mình. Ảnh: REUTERS

Ted Cruz thêm quyết tâm

Các cặp vợ chồng và thành viên gia đình của các ứng cử viên chính trị từ lâu đã được coi là đứng ngoài các cuộc công kích cá nhân. Trận chiến vì những bà vợ tuần qua giữa hai ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa đã làm thay đổi định nghĩa về những công kích cá nhân như một chiến thuật trong cuộc đua.

Ngày 24-3, Ted Cruz đã trả lời hãng Fox News rằng: “Donald có vẻ có vấn đề với phụ nữ. Donald không thích những người phụ nữ mạnh mẽ. Người đàn ông thực sự không cố gắng bắt nạt phụ nữ. Nó là một hành động thể hiện sự lo sợ. Nó là một hành động của người đàn ông nhỏ nhen và nhỏ mọn, người đang bị đe dọa bởi những người phụ nữ mạnh mẽ”.

Mối quan hệ đã không còn “cơm lành canh ngọt” như trước kể từ khi số đông các lãnh đạo đảng Cộng hòa cảm thấy Donald Trump quá cực đoan và không thích hợp cho vị trí ứng cử viên tổng thống. Những lãnh đạo đảng này đã vận động Ted Cruz đối đầu trực tiếp ông Trump và kêu gọi các ứng cử viên cùng cử tri dồn phiếu bầu cho nghị sĩ bang Texas.

Tuần qua đã có nhiều biến động lớn đối với chiến dịch tranh cử của Ted Cruz. Những đối thủ cũ và các đồng sự trong đảng Cộng hòa đã tập trung sự tán thành về phía ông như một nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn Donald Trump trở thành ứng viên đảng Cộng hòa. Ngày 22-3, ông Cruz đã giành chiến thắng vang dội và có ý nghĩa quyết định ở Utah.

Không phải lần đầu Trump công kích phụ nữ

Trước bà Heidi Cruz, ông Donald Trump đã công kích vợ của cựu ứng viên đảng Cộng hòa  Jeb Bush.

Ông Trump cũng đã từng đăng lại bình luận của một người ủng hộ, nói rằng ông Bush “thích người Mexico vượt biên lắm” vì bà Columba vợ ông Bush là người Mexico nhập cư. Jeb Bush đã đòi Trump xin lỗi vợ ông trong một cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa hồi tháng 9. Tuy nhiên, nhà tỉ phú tai tiếng đã cố chấp từ chối xin lỗi.

Tạp chí Vox bình luận tất cả những gì Trump muốn là sự chú ý. Khi ông không nhận được sự chú ý, ông công kích cá nhân để làm lớn chuyện. Khi một ai đó đứng lên chống lại Trump, dù là Megyn Kelly hay Marco Rubio, Trump đều biến nó trở thành vấn đề cá nhân. Chiến thuật này có hiệu quả với Trump và chỉ duy nhất mình ông mà thôi.

Điều này tạo nên độ nóng truyền thông của Trump. Theo một phân tích của tờ The New York Times, ông có thể giữ vị trí trung tâm trong các chương trình thời sự mặc dù chi tiêu ít trong quảng cáo truyền hình hơn bất kỳ ứng cử viên nào khác. Giống như tất cả ứng cử viên, ông được hưởng lợi từ truyền thông. Gương mặt và các phát ngôn của ông được bình luận trên truyền hình, báo, tạp chí và các phương tiện truyền thông xã hội. Tờ Vox đánh giá Trump bỏ xa bất cứ ứng viên nào khác từ trước đến nay về mức độ phủ sóng trên truyền hình.

Kể từ khi tuyên bố tranh cử tổng thống, Trump đã hướng sự chú ý ra khỏi các vấn đề chính sách. Trump sử dụng những vấn đề gây tranh cãi để đánh lạc hướng. Việc ông đứng lên chống lại các quy chuẩn chính trị đã đánh trúng tâm lý của một số đông cử tri. Theo Vox, với sức ảnh hưởng của mình, ngay cả khi Donald Trump công kích Đức Giáo hoàng ông vẫn sẽ xuất hiện trên trang nhất.

Tranh luận thể hiện “tính đực”

Bà Adrienne Kimmell, Giám đốc điều hành của Quỹ Barbara Lee Family, cho biết những tranh luận giữa các ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc đua tổng thống năm nay có đặc điểm là đậm “tính đực”.

Quỹ của bà Kimmell hiện đang nghiên cứu ảnh hưởng của yếu tố giới tính trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Các ứng viên thường công kích vào những vấn đề dễ tự ái của nam giới như kích cỡ bàn tay của Donald Trump, hay kích cỡ giày của ứng viên Marco Rubio.

Cuộc chiến giữa Trump và Cruz cũng không ngoại lệ. Theo bà Kimmell, cách hai ứng viên cố bảo vệ vợ của mình là một cách bảo vệ sự nam tính.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm